Các chủng virus mới tiêu diệt lưỡng cư tại Tây Ban Nha

(khoahoc.tv) - Các nhà khoa học cho biết một loại bệnh chết chóc mới đang tấn công các loài lưỡng cư.

>>> Phát hiện loài lưỡng cư không chân mới ở Myanmar
>>> Phát hiện "gia đình" lưỡng cư dạng giun mới ở Ấn Độ

Một số virus đã được phát hiện tại phía Bắc Tây Ban Nha đang giết chết các loài ếch, cóc và những loài sa giông. Các động vật bị nhiễm bệnh có thể bị loét trên da và chết vì xuất huyết nội. Các nhà nghiên cứu lo ngại rằng các chủng virus, thuộc nhóm Ranavirus, đã lan sang các nước khác.

Nghiên cứu này được trình bày trên tạp chí Current Biology.

Tác giả chính của nghiên cứu là tiến sĩ Stephen Price, thuộc trường University College London, cho biết: "Cho đến khi dịch bùng phát, chúng tôi thực sự chưa biết về dòng virus này".

"Nhưng từ khi tình trạng chết dần chết mòn này xảy ra, chúng tôi đã bắt đầu thấy virus ở khắp nơi - ở những con kỳ giông khổng lồ, và có vẻ như chúng cũng đang xuất hiện ở cả Pháp và Hà Lan.

Những động vật lưỡng cư chết lần đầu tiên được phát hiện ra tại Vườn quốc gia Picos de Europa National Park tại Tây Ban Nha năm 2005". Đây là một loại bệnh gây tỉ lệ tử vong khá cao.

Các chủng virus mới tiêu diệt lưỡng cư tại Tây Ban Nha

Một cuộc điều tra mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đã cho thấy, một loạt các virus mới chính là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Hai trong số các virus, có tên gọi CMTV - giống như các Ranavirus, đang lây nhiễm trên một số lượng lớn các động vật. Điều kỳ lạ là các virus này có thể lây lan giữa một loạt các loài, giết chết ếch, cóc và những con sa giông.

Tiến sĩ Price nói: "Tại công viên quốc gia Picos de Europa National Park, chúng tôi đã quan sát thấy sự suy giảm số lượng lớn trong 3 loài: loài cóc bà mụ phổ biến (midwife toad), cóc và sa giông An-pơ. Tuy nhiên chúng tôi cũng nhận thấy tất cả các loài lưỡng cư phổ biến trong công viên này đều rất nhạy cảm, trải qua bệnh tật và tử vong".

"Đó là một bệnh có tỉ lệ tử vong khá cao: Chúng tôi đã chứng minh những virus này gây ra sự suy giảm số lượng đồng thời ở một số loài vật chủ".

Các nhà nghiên cứu tin rằng thậm chí các virus này còn có thể lây lan sang cả các loài bò sát.

"Chúng tôi ghi nhận trường hợp một con rắn được cho là ăn một con ếch bị nhiễm bệnh, và nó biểu hiện dấu hiệu nhiễm virus", tiến sĩ Price nói.

Các nhà bảo tồn đặc biệt lo ngại về những chủng virus mới, vì theo Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) có tới 41% các động vật lưỡng cư đã phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Một loại bệnh khác là nấm chytrid đã lan rộng trên toàn thế giới làm chết rất nhiều động vật lưỡng cư.

Các nhà khoa học lo ngại rằng nếu các virus mới này lây lan, chúng có thể gây một tác động tàn phá với các động vật vốn đã bị tổn thương này.

Nghiên cứu mới này được thực hiện bởi các nhà khoa học tại trường Đại học London, Hội Động vật học London, Đại học Queen Mary ở London, Bảo tàng Khoa học Tự nhiên ở Madrid, và Vườn Quốc gia Picos de Europa.

Phạm Thị Bích Thu (Theo BBC)