Bọ que to như cây chổi

  •  
  • 450

Cư dân ở thị trấn Nambour, bang Queensland, phía đông bắc Australia, bắt gặp một mẫu vật bọ que Titan khổng lồ dài tới 35 cm.

Bọ que khổng lồ xuất hiện ở nhà dân Australia
Bọ que khổng lồ xuất hiện ở nhà dân Australia. Ảnh: Brendo Kerridge.

Trong lúc quét dọn sân sau vườn, Brendo Kerridge phát hiện có thứ gì đó bất thường rơi từ mái nhà xuống đất. Thoạt nhìn, người đàn ông tưởng đó là một cành cây khô cho đến khi nó bắt đầu chuyển động. Khi đến gần hơn kiểm tra, Kerridge mới nhận ra đó là một con bọ que Titan khổng lồ, loài côn trùng dài nhất Australia.

"Trước khi rơi xuống mái nhà và tiếp đất, con vật có vẻ đã sống trên cây Lilly Pillys (một loài thực vật có hoa trong họ Sim) ở gần đó", Kerridge cho biết.

Bọ que Titan (Acrophylla titan) là động vật đặc hữu của bang Queensland và New South Wales. Chúng là một trong những loài côn trùng lớn nhất thế giới với chiều dài trung bình 25 cm. Mẫu vật ở Nambour đặc biệt lớn khi dài tới 35 cm. Những hình ảnh được Kerridge chia sẻ hôm 27/5 cho thấy nó dài hơn cả phần đầu của cây chổi nhựa quét sân.

Bọ que Titan dài hơn cả đầu chổi nhựa
Bọ que Titan dài hơn cả đầu chổi nhựa. Ảnh: Brendo Kerridge.

Mặc dù có vẻ ngoài đáng sợ, bọ que Titan là loài vô hại. Chúng chủ yếu kiếm ăn trên cây bạch đàn, keo, sim, cây mâm xôi và bụi hoa hồng. Con cái thường có kích thước lớn hơn nhưng không thể bay giống như con đực.

Australia nổi tiếng với những sinh vật "ngoại cỡ". Ngoài bọ que Titan, xứ sở Kangaroo này còn là nhà của rết độc khổng lồ Ethmostigmus rubripes dài 16 cm, nhện tarantula Selenocosmia crassipes dài 22 cm (tính cả sải chân), hay bướm đêm rừng Endoxyla cinereus với sải cánh rộng tới 23 cm.

Cập nhật: 29/05/2021 VnExpress
  • 450