Các chuyên gia Trung Quốc phát triển bút công nghệ cao phun gel chữa lành vết thương

Các chuyên gia phát triển bút chứa gel natri alginate và các túi ngoại bào, có thể giúp làm lành vết cắt có hình dạng, kích thước bất kỳ.

Minh họa công nghệ bút phun gel chữa vết thương.
Minh họa công nghệ bút phun gel chữa vết thương. (Ảnh: ACS Applied Materials and Interfaces).

Hầu hết các loại băng gạc chỉ che vết thương, có thể còn tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Hệ thống Mực hoạt tính sinh học di động để chữa lành mô (PAINT) tiến xa hơn, tích hợp bút giúp các bác sĩ "vẽ" một loại mực chữa lành dạng sệt ngay trên vết thương trong tương lai, New Atlas hôm 2/6 đưa tin.

Công nghệ PAINT đang được nhóm nhà khoa học từ Đại học Nam Kinh, Trung Quốc, phát triển. Hệ thống gồm một chiếc bút in 3D chứa gel natri alginate và các hạt gọi là túi ngoại bào (EV). EV do các tế bào bạch cầu sản xuất một cách tự nhiên và đóng vai trò quan trọng trong việc giảm viêm và hình thành những mạch máu mới ở nơi bị thương.

Gel và EV hòa trộn với nhau ở đầu bút, tạo thành một loại mực sệt để phun vào vết cắt có hình dạng và kích thước bất kỳ. Trong những thử nghiệm tiến hành trên tế bào biểu mô của người, việc sử dụng loại mực mới giúp đưa các tế bào này đến giai đoạn tăng sinh của quá trình chữa lành, trong đó những mạch máu mới hình thành và các chất gây viêm giảm đi.

Ngoài ra, hệ thống PAINT cũng giúp đẩy mạnh sản xuất sợi collagen khi thử nghiệm trên chuột. Các vết thương lớn ở nhóm chuột được điều trị gần như lành hoàn toàn sau 12 ngày, trong khi vết thương ở nhóm không được điều trị kém xa về tốc độ lành.

Nghiên cứu mới, do các chuyên gia Dan Li, Xianguang Ding và Lianhui Wang dẫn đầu, được công bố trên tạp chí ACS Applied Materials and Interfaces, hứa hẹn một phương pháp làm lành vết thương nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về thời điểm dự kiến thử nghiệm bút PAINT trên người.

Cập nhật: 11/06/2023 VNE