Hang nhân tạo dưới lòng đất có thể chứa 25.000m3 nước lụt

  •  
  • 208

Hàng động nhân tạo trên đảo Jersey giúp các nhà chức trách xử lý nước lụt và ngăn chất gây ô nhiễm đổ ra biển.

Bên trong hang động lưu trữ nước lụt bên dưới công viên.
Bên trong hang động lưu trữ nước lụt bên dưới công viên. (Ảnh: BBC)

Bên dưới bãi đỗ xe tại St Helier, một công trình kỹ thuật khổng lồ đang giữ vai trò ngày càng quan trọng giúp đảo Jersey, lãnh thổ hải ngoại của Anh, đối phó với biến đổi khí hậu. Đẽo từ lòng đá granite vào giữa thập niên 1990, hang động lưu trữ nước lụt trong mưa bão và nước cống chảy tràn, ngăn chất gây ô nhiễm đổ vào vịnh St Aubin. Hiện nay, công trình được sử dụng trung bình 50 - 80 lần/năm. Với thời tiết ngày càng cực đoan hơn trong tương lai, tần suất dùng hang nhân tạo rộng lớn này có thể tăng lên. Một hang thứ hai nhỏ hơn sẽ được xây vào cuối năm 2023. Chính quyền địa phương cũng đang cân nhắc bổ sung một số bể lưu trữ nước mưa, Yahoo hôm 30/5 đưa tin.

Được chiếu sáng mờ và và lát bê tông sẫm màu, cấu trúc dưới lòng đất hoàn thành năm 1997 có thể chứa khoảng 25.000m3 nước thải. Từ sau đó, công trình này giúp công ty cấp thoát nước Bellozanne ở Jersey xử lý mỗi khi thời tiết mưa bão làm tăng áp lực lên mạng lưới cống rãnh cũ kỹ đang chật vật đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng đông.

"Nếu gặp mưa lớn, Bellozanne không thể xử lý kịp nước cống chảy mạnh. Trước khi xây hang động, lượng nước cống đó sẽ đổ ra biển", Duncan Berry, quản lý chất thải lỏng trong chính quyền Jersey, cho biết. "Hiện nay, hang động có thể tiếp nhận và lưu trữ dòng chảy đó. Chúng tôi có thể dẫn nó trở lại hệ thống cống vào cuối ngày".

Cao ngang tháp kiểm soát không lưu của Jersey và lớn đến mức có thể chứa lượng chất thải bằng 3 triệu lần xả bồn cầu, lối vào hang động là qua cánh cửa kép lớn ở trung tâm bãi đỗ xe Snow Hill. Hang động được vệ sinh hàng năm, trong đó một đội 8 người mặc đồ bảo hộ đầy đủ mất khoảng 3 tuần để xịt rửa bề mặt. Với sự hỗ trợ của bơm tự động, bùn rác được thu thập và vận chuyển tới La Collette để đốt. Quá trình này thường hé lộ nhiều đồ vật ẩn dưới lớp nước đục, từ túi nylon bọc thực phẩm tới khăn ướt.

Quá trình xây dựng hang tiêu tốn 27,7 triệu USD, gấp đôi ước tính ban đầu. Dù ban đầu gây tranh cãi, gần đây dự án thu hút nhiều lời khen ngợi. Hồi tháng 1, nhà chức trách ghi nhận hang động giúp giảm bớt tác động của nước lũ trên đảo trong mưa lớn. Hang động thứ hai có thể lưu trữ 8.000m3 nước thải và mở cửa ở Bellozanne cuối năm nay. Sau nhiều lần trì hoãn, chi phí xây dựng toàn dự án là 103 triệu USD.

Cập nhật: 01/06/2023 VnExpress
  • 208