Các đại gia giành "chiếc bánh" mạng xã hội

  •  
  • 148

Lợi nhuận béo bở từ các website mạng xã hội đang thu hút những "đại gia" cung cấp các dịch vụ quảng cáo, kéo theo xu hướng hợp tác để thúc đẩy phát triển.

Hãng cung cấp dịch vụ mạng xã hội (*) MySpace đã chính thức tham gia vào cộng đồng mạng xã hội mở OpenSocial của Google, tạo thế lực để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác. Mục tiêu chính vẫn là đối đầu với sự liên kết giữa Microsoft và Facebook.

MySpace "kết đôi" với Google đối đầu Facebook và Microsoft

Không để mất "phần bánh ngon" sau khi Microsoft ký kết hợp đồng quảng cáo với Facebook, Google đã bắt tay ngay với MySpace, website cung cấp dịch vụ mạng xã hội hàng đầu hiện nay, qua một hợp đồng quảng cáo trị giá đến 900 triệu USD.

Microsoft đã quá hời trong cuộc "nhân duyên" này với Facebook khi "của hồi môn" là 1.6% vốn của website mạng xã hội đã thuộc về tay Microsoft. Con số 300 nhân viên đang làm việc cho Facebook hiện tại có thể sẽ tăng lên 700 trong năm tới theo như dự kiến của CEO và là người đồng sáng lập của Facebook, Mark Zuckerberg cho biết.

Một yếu tố nữa cho thấy Microsoft không hề chọn nhầm đối tác khi số lượng người đăng ký tài khoản tại Facebook hiện nay đạt 250.000 người mỗi ngày, tăng 181% trong giai đoạn từ tháng 5-2006 đến 5-2007. Nâng tổng số lượng thành viên lên 27 triệu người so với MySpace là 60 triệu.

Facebook đang dần trở thành đối thủ lớn nhất và được nhiều chuyên gia nhận định sẽ chiếm ngôi của MySpace trong thời gian tới mặc dù về số lượng truy cập vẫn còn kém xa bậc đàn anh. Theo số liệu của hãng nghiên cứu Internet comScore cung cấp, trong tháng 6 năm nay, MySpace có 114.1 triệu lượt truy cập từ người dùng trên khắp thế giới trong khi Facebook chỉ đạt 52.2 triệu lượt. Hi5 đứng thứ 3 có 28.2 triệu lượt trong khi Friendster và Orkut (*) lần lượt chia nhau thứ 4 và 5 với 24.7 triệu và 24.1 triệu lượt truy cập.

Mạng xã hội: Mở hay không mở?

Mạng xã hội đang trở thành một đời sống ảo của rất nhiều cư dân Internet hiện nay.

Chuyện chưa ngã ngũ khi Microsoft đang tiến hành thảo thuận kết hợp hệ thống chứng thực người dùng Windows Live ID với dịch vụ mạng xã hội Facebook. Trong khi đó, MySpace tìm kiếm đồng minh qua sự tham gia vào nền tảng Google OpenSocial API (Application Programming Interface platform), một nền tảng chung cho các ứng dụng dựa trên mạng xã hội. Cả Oracle, Salesforce.com, Hi5, iLike, LinkedIn, Slide, Ning, Friendster, Six Apart và PlaxoBebo cũng đã tham gia vào OpenSocial.

Vào tháng 5 năm nay, Facebook đã thực hiện bước đi tiên phong khi thật sự "mở cửa nhà", cho phép các nhà phát triển thứ ba tham gia tạo các ứng dụng mini, có thể áp dụng cho tài khoản người dùng. Facebook mong muốn trở thành một hệ điều hành cho mạng xã hội. Số lượng ứng dụng cho người dùng Facebook nhảy vọt lên con số 7000, vượt qua MySpace.

Tuy vậy, các đối thủ của Facebook như MySpace lẫn Bebo cũng tham gia vào nền tảng chung OpenSocial, mang lại lợi ích 2 chiều. Điều này có nghĩa là các thành viên OpenSocial sẽ có thể sử dụng được rất nhiều ứng dụng tích hợp từ các hãng phát triển thứ ba và các hãng này cũng chỉ cần tập trung phát triển trên một nền tảng API duy nhất cho tất cả các mạng xã hội trong OpenSocial, chứ không phát triển đơn lẻ cho từng mạng xã hội riêng biệt.

Việc phát triển độc lập hay tụ thành nhóm chia sẻ ứng dụng đều có khuyết điểm. Khuyết điểm của Facebook là buộc các nhà phát triển ứng dụng phải sử dụng ngôn ngữ FBML độc quyền của hãng, còn Google thì khai thác HTML và Javascript. Ngược lại, các website mạng xã hội tham gia nền tảng mở của Google OpenSocial sẽ không có ưu điểm gì nổi bật hơn các mạng khác trong cùng nhóm vì chúng cùng sử dụng chung các ứng dụng từ các hãng thứ ba.

Nhìn chung, vẫn chưa có số liệu cụ thể về độ lớn của thị trường ứng dụng cho mạng xã hội, lợi nhuận từ thị trường này đang tăng lên chóng mặt và số lượng người dùng gia tăng theo cấp số nhân. Những gương mặt mới như Slide và iLike đang thu hút hàng triệu tài khoản người dùng đăng ký. Mảnh đất mạng xã hội vẫn còn đầy tiềm năng mặc dù theo các chuyên gia đánh giá thì có thể nó sẽ thoái trào trong 5 năm nữa nhưng đó chỉ là phỏng đoán.

Điều người ta có thể dự đoán ở tương lai gần là sự đối đầu kịch liệt lẫn sự chiến thắng của cả 4 công ty: Google, Microsoft, MySpace và Facebook. Họ sẽ cùng tạo ra những mạng xã hội cao cấp hơn, nhiều tính năng vượt trội hơn nữa trên nền tảng web 2.0. Cuối cùng là người dùng, đối tượng chính thừa hưởng bữa tiệc của tính năng, công nghệ mới và chỉ việc thực hiện chọn lựa dịch vụ thích hợp cho riêng mình.

(*) Social Network: các website mạng xã hội như MySpace, FaceBook, Yahoo! Mash, Hi5..
Orkut: dịch vụ mạng xã hội của Google.
Thông tin tham khảo: PCWORLD, BetaNews, New4Hack, PCAdvisor
.

Thanh Trực
Theo TTO
  • 148