Các loài cá cũng biết hát đồng ca

  •  
  • 670

Nhiều người tin rằng cá là những sinh vật chỉ biết im lặng, nhưng nghiên cứu mới cho thấy một số loài cá có thể hát. Giống như các loài chim, hằng ngày cá cũng thường tạo nên một giàn đồng ca vào lúc bình minh và hoàng hôn.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Bioacoustics, nhà khoa học Robert McCauley - từ Đại học Curtin (Perth, Australia) và các đồng nghiệp sử dụng các máy ghi âm đặt tại những vị trí khác nhau ngoài khơi bờ biển Port Hedland ở Tây Australia để ghi lại các điệp khúc riêng biệt từ đại dương.

Họ nhận thấy đa số các âm thanh dưới nước là các màn độc tấu lặp đi lặp lại từ cá. Đôi khi, những con cá kết hợp cùng nhau biểu diễn tạo thành những bản hợp xướng.

Các "bài hát" chủ yếu xuất hiện vào đầu mùa xuân, cuối mùa hè và diễn ra vào những thời điểm khác nhau trong ngày, đặc biệt là vào lúc bình minh và hoàng hôn.

Cá hát hay chẳng kém các loài chim.
Cá hát hay chẳng kém các loài chim. (Ảnh: Pinimg).

Đây là điều khiến các nhà khoa học bất ngờ. Từ trước tới nay, cá thường được coi là sinh vật im lặng và không ồn ào giống như các loài chim và động vật có vú. Thế nên, việc sinh vật biển này phát ra âm thanh giống như các động vật khác là một điều rất có ý nghĩa.

Trong tự nhiên, âm thanh được tạo ra và sử dụng như một phương tiện hiệu quả để diễn đạt sự quan tâm.

Chẳng hạn như tiếng kêu của loài ếch để tìm kiếm bạn tình, những chú chó trên thảo nguyên sử dụng một loạt những âm thanh phức tạp để cảnh báo cho nhau về những mối nguy hiểm tiềm ẩn và chim non tạo ra âm thanh để chim mẹ biết rằng chúng đang rất đói.

Âm thanh cũng có vai trò quan trọng trong một số hành vi của cá như tranh chấp lãnh thổ, sinh sản và nuôi dưỡng. Ví dụ, loài cá săn mồi vào ban đêm sử dụng các cuộc gọi để chúng có thể đi cùng nhau khi đi săn. Những con cá đi săn trong ngày cũng dùng âm thanh để bảo vệ lãnh thổ của chúng.

Chim được biết đến là loài có "tiếng hát" có thể át đi ô nhiễm âm thanh ở các thành phố, do vậy bạn tình tiềm năng của chúng có thể nghe thấy "lời tán tỉnh" ngay cả khi đang ở giữa khu đô thị ồn ào.

Âm thanh cũng có vai trò quan trọng trong một số hành vi của cá.
Âm thanh cũng có vai trò quan trọng trong một số hành vi của cá.

Trong nghiên cứu này, McCauley và các đồng nghiệp của ông không tìm thấy bằng chứng cho thấy các loài cá hát trong khu vực nghiên cứu bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm âm thanh.

Tuy nhiên, trước đó một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc các đại dương đang trở nên quá ồn ào sẽ gây bất lợi đối với các loài động vật biển như cá voi và cá heo.

Tiếng ồn trong đại dương có thể gây những hậu quả có hại cho động vật biển. Ví dụ, tiếng những con tàu khiến khả năng lắng nghe nhau của cá voi bị đe dọa.

Cập nhật: 05/10/2016 Theo khoahocphattrien
  • 670