Các nhà hóa học Nga khám phá ra hợp chất mới

Các nhà khoa học Nga đã dự đoán sự tồn tại của những hợp chất mà trước đây cho là trái với quy luật hóa học. Tập thể khoa học dưới sự hướng dẫn của giáo sư Artem Oganov đã khám phá ra hợp chất muối Natri trước đây chưa biết đến. Các hợp chất này ổn định lại dưới áp suất cao trong lòng đất. Bài báo của các nhà khoa học Nga được giới thiệu trong tạp chí “Science” (Khoa học) số ra gần đây.

Nhóm nhà khoa học dưới sự hướng dẫn của ông Artem Oganov, Giáo sư Đại học Stony Brook tại New York và Trưởng Phòng thí nghiệm tại một trong những trường đại học tốt nhất của Nga - Viện vật lý - kỹ thuật Matxcơva, đã thay đổi quan điểm về một trong những hóa chất nổi tiếng nhất - natri clorua, tức là muối thường. Nhà khoa học Nga đã phát triển phương pháp dự đoán cấu trúc tinh thể, trong đó bao gồm muối. Ông Oganov tính toán rằng, trong tự nhiên tồn tại những hóa chất natri clorua "bất ngờ" trái ngược quan niệm hóa học truyền thống. Hơn nữa, ông đã cho thấy rằng, các hợp chất này có nhiệt động khá ổn định trong điều kiện môi trường nhất định.

Các nhà hóa học Nga khám phá ra hợp chất mới

Trước đây người ta cho rằng, natri và clo kết hợp với nhau chỉ theo công thức cấu tạo NaCl. Đây là muối. Ông Oganov khám phá ra các hợp chất clo với natri có cấu tạo bất thường. Các hợp chất mà ông dự đoán là kim loại. Còn hợp chất clo với natri theo công thức cấu tạo Na3Cl là nguyên liệu khác thường với các lớp xen kẽ - muối ăn (NaCl) và Natri tinh khiết "kim loại". Trong khi đó Na3Cl có tính truyền dẫn hai chiều bởi vì các lớp NaCl là chất điện môi, và các lớp Natri - dây dẫn.

Các hợp chất mới được khám phá ra không tồn tại trong điều kiện bình thường, nhưng, khá phổ biến trong lòng đất và trên các thiên thể khác. Vấn đề là ở áp suất cực cao. Ông Artem Oganov nói: "Nhờ đó có thể ổn định lại hợp chất "lạ".

Theo ý kiến của nhà nghiên cứu, có khả năng tạo ra những điều kiện khắc nghiệt khác để hợp chất mới xuất hiện, ví dụ, trên bề mặt tinh thể. Ông Oganov giải thích thêm rằng, bề mặt là điều kiện khắc nghiệt, nơi khoảng một nửa liên kết hóa học bị phá vỡ . Thành phần hóa học trên bề mặt tinh thể không giống thành phần hóa học trong thể tích”.

Các nhà khoa học trên toàn thế giới bắt đầu sử dụng phương pháp của Artem Oganov để dự đoán cấu trúc tinh thể.

Theo Báo Tiếng Nói Nước Nga