Các nhà khảo cổ Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp vẫn còn nguyên vẹn sau 2500 năm

  •  
  • 3.003

Ai Cập hôm thứ Bảy đã trưng bày hàng chục quan tài có chứa xác ướp của các linh mục và quan chức quý tộc từ triều đại thứ 26 của Ai Cập cổ đại cách đây gần 2.500 năm, tức khoảng thế kỷ thứ 6 hoặc thứ 7 trước Công nguyên.

Các nhà khảo cổ học cũng cho biết hàng chục quan tài khác đã được tìm thấy trong nghĩa địa Saqqara rộng lớn chỉ vài ngày trước, theo hãng tin Reuteus.

Khu vực được khai quật có thể vẫn còn chôn nhiều quan tài khác.
Bộ trưởng Bộ Cổ vật và du lịch Ai Cập Khaled El-Enaby nhận định khu vực được khai quật có thể vẫn còn chôn nhiều quan tài khác.

Cụ thể, kể từ tháng 8/2020 đến nay, đã có tổng cộng 59 chiếc quan tài được phát hiện tại nghĩa địa cổ nằm ở phía nam Cairo này. Vào năm 1979, nghĩa địa Saqqara được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Theo Bộ trưởng Bộ Cổ vật và Du lịch Ai Cập Khaled El-Enany, một nhóm các nhà khảo cổ học đã bắt đầu khai quật tại nghĩa địa Saqqara vào tháng 8 và phát hiện ra một hố chôn sâu 10m.

Bên trong hố, họ tìm thấy 13 chiếc quan tài còn nguyên vẹn. Nhóm nghiên cứu tiếp tục khai quật, phát hiện thêm hai hố chôn, một ở độ sâu 9,7m và một ở độ sâu 12m. Bên cạnh quan tài cổ, các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy 28 bức tượng của Thần Seker - vị thần chết trong văn hóa Ai Cập cổ đại, được sùng bái bậc nhất tại các nghĩa trang ở Memphis.

Các quan tài chứa xác ướp được tìm thấy trong "tình trạng hoàn hảo"
Các quan tài chứa xác ướp được tìm thấy trong "tình trạng hoàn hảo".

Mostafa al-Waziri, tổng thư ký của Hội đồng cổ vật tối cao của Ai Cập cho biết, những xác ướp bên trong quan tài thuộc về các linh mục, quan chức và giới quý tộc sinh sống tại triều đại thứ 26 Ai Cập cổ đại cách đây 2500 năm. Tất cả thi thể của những người này đã được ướp xác theo một quy trình phức tạp của Ai Cập cổ đại.

Bên cạnh đó, các quan tài chứa xác ướp được tìm thấy trong "tình trạng hoàn hảo" do có một lớp niêm phong bảo vệ giúp bảo quản chúng khỏi các phản ứng hóa học.

Trong tổng số 59 chiếc quan tài được tìm thấy, 40 chiếc quan tài hiện đã được trưng bày công khai cho giới báo chí tham quan. Vào hôm 3-10, nhóm nghiên cứu đã mở nắp một quan tài trang trí lộng lẫy, vốn chứa một xác ướp được bọc trong vải mai táng với màu sắc tươi sáng và nhiều chữ tượng hình. Bộ trưởng Bộ Cổ vật và du lịch Ai Cập Khaled El-Enaby nhận định khu vực được khai quật có thể vẫn còn chôn nhiều quan tài khác.


Xác ướp trong quan tài thuộc về các linh mục, quan chức sinh sống tại triều đại thứ 26 Ai Cập cổ đại cách đây 2500 năm.

Dự kiến, các nhà khảo cổ học sẽ tiếp tục mở nắm những chiếc quan tài còn lại và nghiên cứu chúng. Số quan tài này sau đó sẽ  được trưng bày ở Bảo tàng Grand, tại tỉnh Giza, Ai Cập vào năm tới.

Cập nhật: 06/10/2020 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 3.003