Cổ kiếm khảm bạc vẫn nguyên vẹn sau 800 năm

  •   52
  • 3.082

Thanh kiếm thế kỷ 13 với nhiều hình khắc khảm bạc nhô lên giữa gầu máy đào đất trong sân golf Anh.

Một nhóm thợ đào đất phát hiện thanh kiếm cổ khắc chữ, chim và và động vật khảm bạc trong khi nạo vét ao nước ở sân golf, nơi trước đây từng diễn ra trận chiến Fornham (1173-1174) đẫm máu ở Anh, Bury Free Press hôm 8/4 đưa tin. Thanh kiếm thời Trung Cổ này được cho là cổ vật còn sót lại từ trận chiến trong đó các thế lực trung thành với vua Henry II đuổi đám tay sai nổi loạn của Bá tước Leicester đến đầm lầy và tàn sát họ.

Thanh kiếm cổ vẫn còn nguyên vẹn với những hình khắc khảm bạc.
Thanh kiếm cổ vẫn còn nguyên vẹn với những hình khắc khảm bạc. (Ảnh: Hội đồng hạt Suffolk).

Khu vực diễn ra trận chiến Fornham ngày nay là một sân golf ở All Saints, Fornham St Genevieve, ngôi làng thuộc quận St Edmundsbury của hạt Suffolk ở phía đông nước Anh. Những người thợ đào đất vô cùng bất ngờ khi trông thấy thanh kiếm cổ nhô ra từ gầu máy đào đất.

"Thật may mắn khi gầu máy đào đất không làm vỡ thanh kiếm. Tôi từng tìm thấy những đồng xu, chai lọ cũ và nhiều thứ tương tự, nhưng chưa từng thấy thứ gì giống như thế này. Rất hiếm khi có một vật cổ đến vậy vẫn nguyên vẹn sau ngần ấy năm", David Weakes, chủ công ty xây dựng Weakes Construction, cho biết.

Theo David Harris, người phụ trách công việc đào xới ở khách sạn, thanh kiếm được gửi tới một chuyên gia bảo tồn để kiểm tra kỹ hơn. Khi làm sạch thanh kiếm, vị chuyên gia tìm thấy những dòng khắc chữ, chim và động vật khảm bạc. Thanh kiếm cùng với bao kiếm đang được Cơ quan khảo cổ học của Hội đồng hạt Suffolk giữ gìn.

Đây là thanh kiếm thế kỷ 12 thứ hai được tìm thấy từ khu vực diễn ra trận chiến Fornham. Thanh kiếm đầu tiên mang tên "The Fornham Sword" được phát hiện năm 1933 dưới lớp bùn ở đáy hào nước trong công viên Fornham. Thanh kiếm này cũng có hình khắc khảm bạc "Cầu Chúa ban phúc lành" ở một mặt và "Nhân danh Chúa" ở mặt còn lại.

Cập nhật: 12/04/2017 Theo VnExpress
  • 52
  • 3.082