Các nhà khảo cổ học phát hiện mô hình xe ba bánh đầu tiên tại Trung Quốc

  •  
  • 356

Các nhà nghiên cứu đã có một số khám phá mới tại tại khu lăng mộ Laolongtou thuộc huyện Diêm Nguyên, tỉnh Tứ Xuyên.

Diêm Nguyên là một huyện thuộc Châu tự trị dân tộc Di Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên
Diêm Nguyên là một huyện thuộc Châu tự trị dân tộc Di Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. (Ảnh: Internet)

Hơn 1,100 ngôi mộ có niên đại từ cuối triều đại nhà Thương (khoảng 1600 TCN-1046BC) đến đầu triều đại Tây Hán (206 TCN-8 sau Công nguyên) đã được khai quật cùng với hơn 5,000 di tích khác. Những phát hiện này cho thấy sự phát triển mạnh của văn hóa đồ đồng thời cổ đại ở Tây Nam Trung Quốc.

Kể từ khi bắt đầu cuộc khai quật lần thứ tư tại khu lăng mộ Laolongtou vào tháng 4/2020, giới khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện nhiều di vật khác nhau bao gồm 1,700 món đồ đồng, 2,000 món đồ gốm và 200 món đồ gốm bằng ngọc và vàng. Một trong số những cổ vật được chú ý nhất chính là chiếc xe ngựa ba bánh làm bằng đồng. Được biết, đây là mẫu xe ba bánh có niên đại lâu đời nhất từng được tìm thấy ở Trung Quốc.

Mẫu xe ba bánh bằng đồng được phát hiện tại khu lăng mộ Laolongtou.
Mẫu xe ba bánh bằng đồng được phát hiện tại khu lăng mộ Laolongtou. (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng phát hiện đồ dùng bằng đồng lâu đời nhất ở Tây Nam Trung Quốc và một đồ đồng khác có hình dạng giống như một cành cây với thiết kế phức tạp và giàu trí tưởng tượng.

Tại một diễn đàn học thuật về văn hóa Đồ đồng Diêm Nguyên, người đứng đầu cuộc khai quật khảo cổ của khu lăng mộ Laolongtou - Tian Jianbo cho biết những nỗ lực trong vòng 3 năm qua cho thấy khu vực trung tâm Tứ Xuyên - Vân Nam đã được hình thành trong thời đại đồ đồng.

 Cổ vật bằng đồng được phát hiện tại khu lăng mộ Laolongtou.
Cổ vật bằng đồng được phát hiện tại khu lăng mộ Laolongtou. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Các chuyên gia cũng đã tiến hành phân tích ba giai đoạn của văn hóa Đồ đồng Diêm Nguyên với giai đoạn đầu tiên từ thời nhà Thương đến nhà Tây Chu (năm 1046 trước Công Nguyên - năm 771 trước Công Nguyên), trong thời kỳ này các đồ vật dùng để tế được làm từ gốm. Giai đoạn thứ hai diễn ra vào thời Xuân Thu (năm 770 trước Công Nguyên - năm 467 trước Công Nguyên) với những đồ vật phục vụ cho tang lễ chủ yếu là đồ đồng và đồ đá. Giai đoạn cuối cùng bắt đầu từ thời Chiến Quốc (năm 475 trước Công Nguyên - năm 221 trước Công Nguyên) đến đầu thời Tây Hán (năm 206 trước Công Nguyên - năm 8 sau Công Nguyên) cho thấy sự phân hóa giai cấp rõ rệt trong các lăng mộ thời kỳ này.

Cập nhật: 23/06/2022 sao.baophapluat
  • 356