Các nhà khoa học choáng váng khi tìm thấy hộp sọ 2.000 năm tuổi được gắn kim loại

  •  
  • 1.878

Các nhà nghiên cứu đã choáng váng khi tìm thấy hộp sọ 2.000 năm tuổi của một chiến binh Peru được gắn kim loại.

Hộp sọ đã được trải qua một cuộc cấy ghép kim loại.
Hộp sọ đã được trải qua một cuộc cấy ghép kim loại. (Ảnh: Getty)

Hộp sọ đặc biệt này hiện đang được Bảo tàng khảo cổ ở Oklahoma, Mỹ, giữ. Hộp sọ được cho là của một chiến binh Peru và đã bị tổn thương trong một trận chiến khoảng 2.000 năm trước. Người ta cho rằng các bác sĩ phẫu thuật ở Peru thời kỳ ấy đã tiến hành một cuộc phẫu thuật cho chiến binh này.

Các bác sĩ phẫu thuật Peru cổ đại được cho là đã cấy ghép một mảnh kim loại để gắn lại hộp sọ bị nứt. Thành phần chính xác của hợp kim vẫn chưa được biết.

Bảo tàng cho biết: "Chúng tôi không biết thành phần chính xác của miếng kim loại, tuy nhiên nó được sử dụng để giúp kết dính những phần xương bị gãy. Ngoài ra, chúng tôi cũng không biết rằng họ có sử dụng thuốc gây mê hay không".

Các chuyên gia cho rằng quy trình thực hiện trên hộp sọ chứng minh rằng các dân tộc cổ đại có khả năng thực hiện các thủ thuật phẫu thuật và y tế phức tạp.

Bảo tàng nhấn mạnh: "Chúng tôi không có nhiều thông tin, nhưng chắc chắn rằng người đàn ông này đã sống sót sau cuộc phẫu thuật. Dựa trên phần xương bị gãy xung quanh, bạn có thể thấy rằng hộp sọ đã liền lại. Đây là một ca phẫu thuật thành công".

Hộp sọ ban đầu nằm trong bộ sưu tập riêng của bảo tàng. Mặc dù vậy sau đó nó đã được trưng bày trước công chúng vào năm 2020.

Vết thương ở hộp sọ khá phổ biến vào thời điểm đó. Các nhà khoa học cho rằng chấn thương là do việc bị bắn bằng súng cao su trong trận chiến.

Cập nhật: 20/01/2022 Theo Dân Việt
  • 1.878