Các nhà khoa học nghĩ rằng họ đã tìm được lực tương tác thứ 5 bí ẩn của vũ trụ

•   4,514

Đây hứa hẹn sẽ là một phát hiện mang tính đột phá, giúp chúng ta lý giải được nhiều điều bí ẩn của vũ trụ mà trong đó có vật chất tối.

Vật lý là khá phức tạp với nhiều khái niệm và định luật, thế nhưng đó mới chỉ là một phần nhỏ những gì các nhà khoa học khám phá được. Vẫn còn đó rất nhiều điều bí ẩn trong vũ trụ rộng lớn. Một phát hiện mới đây của các nhà vật lý có thể giúp chúng ta hiểu thêm về những bí ẩn còn lại của vũ trụ.

Đó chính là lực tương tác thứ 5 bí ẩn của vũ trụ, mà các nhà vật lý của Hungary nghĩ rằng họ đã tìm ra được bằng chứng tồn tại của nó. Hiện nay, chúng ta mới chỉ biết đến 4 lực tương tác cơ bản trong vũ trụ: lực hấp dẫn, lực điện từ, lực hạt nhân mạnh và yếu.

Vẫn còn đó rất nhiều điều bí ẩn trong vũ trụ rộng lớn.

Với 4 loại lực tương tác này, các nhà khoa học có thể giải thích được rất nhiều hiện tượng trong vũ trụ rộng lớn. Ví dụ như với lực hấp dẫn, chúng ta có thể giải thích sự tổ chức của các hành tinh. Lực hấp dẫn và lực điện từ có thể giải thích sự tồn tại của các phân tử và cách chúng liên kết với nhau.

Bên cạnh đó, lực tương tác hạt nhân mạnh là chất keo giúp kết dính giữa proton và neutron. Còn lực tương tác hạt nhân yếu sẽ giúp một số nguyên tử phân rã phóng xạ. 4 loại lực tương tác này đã giúp ích rất nhiều cho các nhà khoa học trong việc tìm hiểu và giải thích các hiện tượng tự nhiên.

Bằng chứng của loại lực tương tác thứ 5 được phát hiện lần đầu tiên vào năm ngoái, khi một nhóm các nhà vật lý tại Viện Khoa học Hungary đã tiến hành thử nghiệm bắn các proton vào đồng vị lithium-7.

Bằng chứng của loại lực tương tác thứ 5 được phát hiện lần đầu tiên vào năm ngoái.

Kết quả là họ thu được một loại hạt boson mới siêu nhẹ, với trọng lượng chỉ bằng 34 lần một electron (mà như chúng ta biết các electron gần như không có trọng lượng). Tuy nhiên nghiên cứu này sau đó chỉ dừng lại ở phát hiện đó.

Cho đến cuối tháng trước, một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học California đã công bố phân tích của họ về thử nghiệm này. Theo tính toán, họ cho rằng các hạt boson mới này có thể mang theo một loại lực tương tác cơ bản thứ 5.

Theo báo cáo của tạp chí Nature, các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua để nghiên cứu lại phát hiện của các nhà vật lý Hungary. Chúng ta có thể mong đợi có được kết quả rõ ràng vào năm 2017.

Loại hạt boson mới được phát hiện có thể chính là "photon tối".

Một số nhà khoa học cho rằng loại hạt boson mới được phát hiện có thể chính là "photon tối", với tính chất trái ngược với photon ánh sáng. Nó có thể mang theo loại lực cơ bản mới mà có thể giải thích sự tồn tại và nguyên lý của vật chất tối, loại vật chất vô hình chiếm tới 80% vũ trụ.

Do đó, một khi các nhà khoa học hiểu rõ hơn về phát hiện mới này, chúng ta sẽ có thêm hy vọng để khám phá những điều bí ẩn nhất trong vũ trụ. Hy vọng rằng chúng ta sẽ không phải đợi quá lâu cho đến khi các nhà khoa học trên thế giới chính thức công bố và khẳng định loại lực cơ bản thứ 5 của vũ trụ này.

Cập nhật: 27/05/2016 Theo Trí Thức Trẻ