Dự án truy tìm năng lượng tối sẽ giúp tìm ra hành tinh thứ 9

•   3,54

Dự án Khảo sát năng lượng tối giúp rút gọn thời gian tìm kiếm và hành tinh X có thể được xác định vị trí chính xác ngay cuối mùa hè năm nay.

Khảo sát năng lượng tối (Dark Energy Survey - DES) là dự án tại bán cầu Nam được thiết kế nhằm thăm dò khả năng nở đang tăng tốc của vũ trụ bằng cách quan sát các thiên hà xa xôi nhất. Nhưng kể từ khi bắt đầu hướng thiên gần 3 năm trước, dự án đã chứng minh rằng nó đem lại nhiều hữu ích khi trả lời vô vàn bí mật gần gũi hơn so với mong đợi.

Các bằng chứng gần đây cho thấy hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời của chúng ta có thể đang ẩn náu trong dữ liệu được thu thập khi DES thực hiện nhiệm vụ. Như vậy, hành tinh thứ 9 sẽ có thể được tìm ra vào cuối hè này, theo lời của một chuyên gia nói với tờ Mail Online.

Đài đài quan sát Cerro Tololo Inter-America (CTIO), Chile, nhà của dự án Dark Energy Camera.

Hồi tháng Giêng, các nhà thiên văn là giáo sư Konstantin Batygin và giáo sư Mike Brown dự đoán sự tồn tại của "Planet Nine". Họ đã sử dụng mô hình toán học và máy tính mô phỏng để tìm hành tinh này - đối tượng sẽ giải thích chính xác sự tập hợp kỳ lạ của một nhóm các hành tinh lùn trong vành đai Kuiper.

Trong khi đó, những người khác gọi hành tinh này là "Hành tinh X". Nó được cho là lớn hơn so với Trái đất và các hành tinh xa nhất từ Mặt trời hơn 10 lần. Tuy nhiên, vị trí chính xác của X không được xác định. Từ dự đoán đầy căn cứ nói trên, các nhà nghiên cứu toàn thế giới đã sử dụng các công cụ khác nhau để dò hành tinh X.

Từ tháng Giêng, thông tin về sự tồn tại của hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời đã dần được khẳng định bởi các nhà khoa học hàng đầu dù vị trí của nó chưa được xác định.

Dự án Khảo sát năng lượng tối DES hoàn toàn không liên quan gì đến quá trình tìm kiếm X. Tuy nhiên thật tình cờ, các dữ liệu mà DES thu về cho thấy DES đã đi đúng hướng và cung cấp nhiều thông số chỉ ra vị trí của X. Thành viên của DES, giáo sư David Gerdes, từ Đại học Michigan, nói với MailOnline rằng "tìm kiếm Planet Nine chỉ là do ngẫu nhiên".

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nói nếu không tìm thấy không có nghĩa là hành tinh X không tồn tại. Giáo sư David Gerdes phát biểu: "Nếu chúng ta nhìn thấy nó, đó là một kết quả tuyệt vời và sẽ có một bài báo thú vị để viết. Nhưng nếu chúng ta không nhìn thấy nó, thách thức đặt ra là phải làm việc để tìm ra chính xác điều đó có nghĩa gì".

Dự án Khảo sát năng lượng tối DES kéo dài 5 năm nhằm phát hiện thứ làm ra năng lượng tối không liên quan đến việc truy tìm hành tinh X.
Dự án Khảo sát năng lượng tối DES kéo dài 5 năm nhằm phát hiện thứ làm ra năng lượng tối không liên quan đến việc truy tìm hành tinh X nhưng lại vô tình thu được dữ liệu về hành tinh này.

Việc dùng Dark Energy Survey tìm ra hành tinh X là do vô tình nhưng không có gì đáng ngạc nhiên. Dự án kéo dài 5 năm đang giúp các nhà thiên văn tìm hiểu chính xác năng lượng tối được làm từ gì.

Hồi tháng Ba, một báo cáo cho thấy khoảng cách giữa Trái đất và sao Thổ đo bởi tàu Cassini của NASA có thể dùng để thu hẹp phạm vi không gian hành tinh X tồn tại.

Họ đang làm điều này bằng cách phân tích các thiên hà ở rất xa trong thời gian dài nhằm quan sát các đối tượng chuyển động rất chậm. Đó là lý do tại sao dự án phải mất một thời gian dài như vậy. Và đây cũng là nguyên nhân vì sao cuộc khảo sát DES là cơ hội hoàn hảo cho nhiều nghiên cứu khoa học khác nhau được thực hiện tại cùng một thời điểm, bao gồm cả việc tìm ra vị trí của hành tinh X.

Năng lượng tối là một cụm từ được sử dụng bởi các nhà vật lý để mô tả một "cái gì đó" bí ẩn gây ra những điều bất thường xảy ra trong vũ trụ. Dù được cho là chiếm đến 3/4 tổng năng-khối lượng của toàn bộ vũ trụ và có vai trò quan trọng đối với quá trình giãn nở gia tốc đang diễn ra (tốc độ mở rộng của vũ trụ ngày càng tăng), năng lượng tối vẫn đang nằm ngoài tầm hiểu biết của con người.
Cập nhật: 11/07/2016 Theo khampha