Các nhà khoa học phát triển được một bộ não tí hon và nó vừa tự mọc ra mắt

•   33

Một số bộ não tí hon được phát triển trong phòng thí nghiệm gần đây đã tự mọc ra những cấu trúc mắt cơ bản - theo tài liệu được các nhà khoa học ghi chép lại trong quá trình vô tình tạo ra một dạng sống hoàn toàn mới đáng sợ.

Các "cơ quan tử (organoids) não bộ" tí hon lấy từ người này và được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đã mọc ra hai "ống quang học đối xứng" (ảnh dưới), mà nếu quan sát kỹ sẽ thấy không khác gì quá trình phát triển mắt trong phôi thai người. Nếu điều đó nghe chưa đủ kinh hãi, thì cặp mắt này dường như có khả năng hoạt động phần nào - ví dụ, chúng có thể phản ứng với ánh sáng bằng cách gửi đi tín hiệu đến phần còn lại của mô não.

Các nhà khoa học hi vọng rằng những nghiên cứu của họ đối với bộ não tí hon này có thể giúp hiểu sâu hơn về quy trình phân dị của mắt, và mở ra những phương pháp mới trong điều trị các bệnh về mắt. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khả năng phát sinh những cấu trúc giác quan cơ bản đáng kinh ngạc của các cơ quan tử não bộ - cụ thể ở đây là những loại tế bào nhạy sáng giống như trong cơ thể chúng ta" - theo nhà thần kinh học Jay Gopalakrishnan đến từ Đại học Hospital Dusseldorf ở Đức.

"Những cơ quan tử này có thể giúp nghiên cứu quá trình tương tác mắt - não trong thời kỳ phát triển bào thai, những rối loạn thị giác bẩm sinh, và tạo ra những loại tế bào võng mạc phù hợp với từng bệnh nhân để phục vụ việc thử nghiệm thuốc và các liệu pháp cấy ghép"

Nếu quan sát kỹ sẽ thấy không khác gì quá trình phát triển mắt trong phôi thai người.

Cơ quan tử là những mô tạo ra bằng cách thu thập tế bào gốc của người trưởng thành, vốn có tiềm năng biến hoá thành nhiều loại mô khác nhau. Trong trường hợp này, các nhà khoa học đã tìm cách "dụ dỗ" các tế bào biến thành mô não, bởi sử dụng não người thật cho một thí nghiệm như vậy có thể bị xem là phi đạo đức.

Bộ não tí hon được tạo ra bắt đầu hình thành các cấu trúc cảm quan vào khoảng ngày thứ 30, và các cấu trúc đó thể hiện một cách rõ ràng vào ngày thứ 50. Ở thời điểm đó, "đôi mắt" của nó chỉ nhìn chằm chằm vào vô định mà thôi. Nếu bộ não nhân tạo này biến thành một cái miệng thì sao? LIệu chúng có kêu gào hay không?

"Các cơ quan tử não bộ chứa túi quang học cho thấy hoàn toàn có thể phát triển những loại tế bào thần kinh chuyên dụng cao, mở đường để tạo nên những cơ quan tử đặc thù và những tấm biểu mô màu võng mạc để cấy ghép" - các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo như vậy.

"Chúng tôi tin rằng những cơ quan tử thế hệ tiếp theo sẽ giúp mở ra mô hình điều trị bệnh lý võng mạc do huyết áp cao, vốn nảy sinh từ những rối loạn phát triển thần kinh giai đoạn đầu"