Các nhà khoa học tạo ra robot tắc kè hoa, đổi màu theo thời gian thực

  •  
  • 269

Khi di chuyển trên những bề mặt có màu sắc khác nhau, robot tự động thay đổi màu da như tắc kè thật.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hàn Quốc vừa thành công trong việc tạo ra lớp ngụy trang bên ngoài có khả năng tự động biến đổi, hòa vào môi trường xung quanh theo thời gian thực.

Họ đã công bố video quay cảnh một con robot có hình dáng giống tắc kè hoa. Nó có đầy đủ các bộ phận chính, kể cả đôi mắt. Khi di chuyển, robot tự động chuyển từ đỏ sang xanh lam và lục tương ứng với màu sơn bên dưới nền.

Robot tự đổi màu khi di chuyển qua những khu vực có màu nền khác nhau.
Robot tự đổi màu khi di chuyển qua những khu vực có màu nền khác nhau. (Ảnh: NPG Press).

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications hôm 10/8. Theo mô tả của nhóm tác giả, công nghệ bắt chước màu sắc này linh hoạt và đủ độ nhạy để giúp một robot mềm mại hòa vào môi trường xung quanh, giống như con tắc kè hoa trong thế giới thực.

Inverse đánh giá đây là một bước tiến đáng kể cho việc nghiên cứu công nghệ liên quan đến ngụy trang, mặc dù vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, chứng minh khái niệm.

Từng có nhiều nỗ lực phát triển khả năng ngụy trang chủ động. Tuy nhiên, nhóm nhà khoa học đến từ Hàn Quốc có cách tiếp cận mới. Vật liệu bề mặt cấu tạo bởi nhiều lớp màn hình, xếp chồng lên nhau, thay vì chỉ một lớp và cố gắng nhồi nhét vào càng nhiều điểm ảnh càng tốt như trước đây.

Kế tiếp, các tác giả sử dụng cảm biến công nghệ nano để phát hiện ra màu sắc môi trường theo thời gian thực và điều khiển bề mặt thay đổi tương ứng.

Công nghệ ngụy trang mới được xem xét dùng trong quân sự, lĩnh vực đặc biệt chú trọng đến việc này.

“Ứng dụng đầu tiên sẽ dành cho quân sự, chẳng hạn như robot thông minh bí mật hoặc quân phục ngụy trang", Giáo sư Seung Hwan Ko đến từ Đại học Quốc gia Seoul, đồng tác giả nghiên cứu thông tin thêm.

Tương lai lâu dài, sáng kiến có thể được ứng dụng rộng rãi trong đời sống của con người. Giáo sư Ko cho rằng sẽ đến thời điểm chúng ta mua những bộ quần áo “thay đổi màu sắc và kiểu dáng theo sở thích hoặc môi trường sống”.

Cập nhật: 18/08/2021 Theo Zing
  • 269