Phát hiện loại tắc kè hoa tưởng như đã tuyệt chủng sau 100 năm

Sau 1 thế kỷ, các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện cá thể tắc kè hoa Voeltzkow xuất hiện trở lại.

Các nhà khoa học phát hiện tắc kè hoa Voeltzkow được cho đã vĩnh viễn mất tích trong chuyến thám hiểm quanh hòn đảo phía tây bắc châu Phi. Đây là loài tắc kè hoa vô cùng khó nắm bắt, phát hiện lần cuối ở Madagascar cách đây 100 năm.

Loài tắc kè này vô cùng khó nắm bắt.

Tắc kè hoa Voeltzkow thường sinh sống trong mùa mưa, sinh sản và lớn rất nhanh, tuổi thọ ngắn ngủi.

Chúng có khả năng nguỵ trang tài tình. Những con cái thường chuyển màu sắc sặc sỡ khi bị căng thẳng, khi mang thai hoặc khi chạm trán với con đực. Môi trường sống cùng với tuổi thọ vô cùng ngắn đã biến chúng thành một trong những loài bò sát khó nắm bắt nhất trong tự nhiên.

Tắc kè hoa nổi tiếng  trong việc ẩn mình tránh né những kẻ săn mồi cũng như khi đi săn bắt con mồi, nhưng việc ẩn danh quá lâu suốt 1 thế kỷ thật là ấn tượng.

Chúng có khả năng nguỵ trang tài tình.

Bước đột phá lần này có ý nghĩa quan trọng khi các nhà nghiên cứu có cơ hội quan sát và hy vọng lần đầu tiên hiểu được mô hình hành vi cũng như nhiều thông tin khác vì ngay cả những dữ liệu cơ bản nhất cũng không tồn tại từ trước đến nay.

Salamandra, nhóm gồm các nhà nghiên cứu của Cơ quan thu thập các loài động vật đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy phân tích gene của tắc kè hoa Voeltzkow phát hiện chúng có liên quan mật thiết với loài tắc kè hoa Labord từng được biết đến trước đây.

Tắc kè hoa Voeltzkow có vòng đời ngắn ngủi, chỉ sống được khoảng vài tháng, là tuổi thọ ngắn nhất từng được ghi nhận đối với động vật có xương sống bốn chân.  Trong môi trường sống tự nhiên, trứng của loài này sẽ nở khi có những cơn mưa đầu tiên ở  tháng 11.

Tắc kè hoa Voeltzkow có vòng đời ngắn ngủi, chỉ sống được khoảng vài tháng
Tắc kè hoa Voeltzkow có vòng đời ngắn ngủi, chỉ sống được khoảng vài tháng.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng đến khoảng tháng 1, chúng đạt đến độ trưởng thành thành thục sinh dục. Sau đó sẽ tìm bạn tình, đẻ trứng khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3.

Tắc kè hoa Voeltzkow lần đầu tiên được mô tả vào năm 1893 do nhà khoa học người Đức Oskar Boettger thực hiện. Sau này nó được gọi tên đầy đủ là Alfred Voeltzkow để vinh danh nhà sinh vật học người Đức Alfred Voeltzkow .

Cập nhật: 02/11/2020 Theo infonet