Các nhà khoa học tranh luận về sự tiến triển của El Nino

  •  
  • 338

*El Nino sẽ chuyển tiếp thành ENSO (El Nĩno/ Southern Oscillation) từ tháng 3 đến tháng 5..2007?

Sự dị thường của nhiệt độ bề mặt nước biển (SST/ Sea Surface Temperature) đã giảm đi khi đến gần vùng xích đạo Thái Bình Dương trong suốt tháng 1.2007. Tuy nhiên, nhiệt độ nước biển ấm hơn 0,5 đến 1 độ C ở hầu hết vùng

Hệ thống quan sát ENSO trên Thái Bình Dương (Ảnh: NOAA)

trên vẫn còn được ghi nhận giữa 170 độ kinh đông và vùng bờ biển Nam Mỹ.

SST mới nhất khởi phát trong vùng Nino vẫn ở mức 0,5 độ C. Khối không khí nóng bên trên đại dương gần xích đạo (nhiệt độ trung bình phát sinh 300m bên trên đại dương) đạt đỉnh hồi cuối tháng 11.2006 và đã giảm thiểu nhanh chóng kể từ lúc đó. Xu hướng này chỉ ra rằng độ ấm nóng của mặt nước biển lúc El Nino giao thời đang suy yếu.

Tuy nhiên, nó vẫn có thể tác động vài vùng trong tháng tới, trước nhất là vùng trung tâm nhiệt đới Thái Bình Dương. Hầu hết các thống kê và mô hình đối chứng, bao gồm hệ thống dự báo khí hậu (NCEP Climate Forecast System/CFS), chỉ ra rằng sự dị thường của SST sẽ tiếp tục gia tăng và các điều kiện ENSO trung lập sẽ phù hợp cho việc phát triển chúng trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5. 2007.

Còn sau đó? Theo NOAA (cơ quan khí quyển và đại dương Hoa kỳ), có nhiều dự báo không chắc chắn lắm trong từng giai đoạn sau tháng 5.2007. Riêng tại VN, đến cuối tháng 2 sẽ có xác nhận chính thức về El Nino.

Đ.N.K (Thanh niên)

(Theo Trung tâm dự báo khí hậu /CPC và Trung tâm quốc gia dự báo môi trường Hoa kỳ/ NCEP 8.2.07).

  • 338