Các nhà khoa học vừa tìm ra bí mật của virus cúm

Các nhà khoa học vừa phát hiện những kháng thể hiếm có thể tiếp cận "vùng tối" của virus cúm, tạo cơ sở cho những cải tiến phương pháp điều trị.

Virus cúm có một loại protein hình nấm mang tên neuraminidase (NA), chứa một phần được coi là “vùng tối”, do phần lớn cấu trúc bên dưới mũ nấm của virus chưa được khoa học khám phá, theo LiveScience ngày 6/3.

Phát hiện mới giúp mở thêm những khả năng điều trị các loại virus cúm.
Phát hiện mới giúp mở thêm những khả năng điều trị các loại virus cúm. (Ảnh: LiveScience).

Protein NA được cho là giúp virus cúm di chuyển đến thụ thể ưa thích ở bên ngoài tế bào chủ. Sau đó, khi virus đã lây nhiễm và nhân lên bên trong tế bào, NA sẽ giúp những virus mới thoát ra khỏi tế bào.

Khi NA đột biến, cấu trúc bên trong nó thay đổi sẽ khiến virus khó bị tiêu diệt hơn, hoặc kháng lại thuốc chống virus.

Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí Immunity ngày 1/3, các nhà khoa học đã phân tích máu của 2 người nhiễm cúm A H3N2 và phát hiện 6 kháng thể đã bám vào vùng tối của NA. Qua phân tích, các nhà khoa học phát hiện những kháng thể này bám vào một số loại virus H3N2 khác nhau và làm chậm quá trình nhân lên.

Khi thử nghiệm trên chuột, các kháng thể này cũng giúp chuột sống sót trước virus H3N2, tạo cơ sở rằng kháng thể có thể phòng ngừa và điều trị cúm ở người. Các kháng thể này có khả năng bảo vệ mạnh khi thử nghiệm trên chuột, trước và sau khi nhiễm virus H3N2.

Các nhà nghiên cứu cũng thử nghiệm với một số chủng cúm có khả năng kháng thuốc và thu được kết quả tương tự. Một số thuốc kháng virus cúm hiện nay như Tamiflu sẽ ức chế NA, qua đó ngăn virus thoát ra khỏi tế bào đã lây nhiễm.

Kết quả nghiên cứu có thể là cơ sở để sản xuất thuốc kháng virus và vaccine phòng được nhiều loại virus cúm hơn. Những vaccine cúm hiện nay được thiết kế chống lại hemagglutinin (HA) có trên bề mặt virus cúm. Protein HA đột biến rất nhanh, do đó các vaccine cúm phải được cập nhật liên tục để đối phó với những chủng protein HA lưu hành.

“Phát hiện của chúng tôi giúp đưa ra hướng phát triển các biện pháp đối phó hiệu quả chống lại virus cúm vốn luôn thay đổi, bằng cách xác định các vị trí dễ bị tổn thương được ẩn dưới protein NA”, tác giả của nghiên cứu cho biết.

Cập nhật: 09/03/2024 Znews