Cách chọn màn hình vi tính cỡ lớn

  •  
  • 1.551

Màn hình LCD đặc biệt là loại có kích thước từ 17” trở lên đang là lựa chọn ưu tiên của đại đa số các văn phòng hiện đại. Chọn loại LCD thích hợp với yêu cầu sử dụng và có mức giá hợp lý cũng là điều cần quan tâm.

Màn hình CRT truyền thống gắn bó với PC khá nhiều năm vì lợi thế giá rẻ. Tuy nhiên, loại màn hình này chịu những hạn chế khó khắc phục là kiểu dáng cồng kềnh choán diện tích khiến kích thước màn hình bị giới hạn ở kích thước phổ biến là 17”.

Trong khi đó, lợi thế kiểu dáng mảnh dẻ sang trọng và giá bán ngày càng hạ, monitor màn hình tinh thể lỏng LCD đang trở thành lựa chọn mới của các văn phòng, với đa dạng các tầm lựa chọn, từ tầm đại trà 17” đến các tầm lớn như 19, 20, 22” hoặc lớn hơn nữa.

Màn hình LCD cũng được coi là thân thiện với mắt người hơn bởi sử dụng công nghệ điểm ảnh thay vì các dòng quét như trên màn hình CRT, kỹ thuật thường bị chê là gặp các hiện tượng trôi, rung, giật màn hình. Nhờ kiểu dáng thanh mảnh, các monitor LCD giúp tiết kiệm đáng kể diện tích sử dụng cho bộ máy tính để bàn. Màn hình tinh thể lỏng tỏ ra thân thiện hơn với môi trường.

Màn hình công nghệ mới cũng tiêu thụ ít điện năng hơn các màn hình CRT truyền thống. Sự thật thì LCD cũng có những nhược điểm như điểm ảnh chết (đóng băng) và hiện tượng bóng ma nhưng các hãng sản xuất liên tục cải tiến và đưa ra ngày một nhiều sản phẩm có thời gian đáp ứng nhanh hơn, với cam kết không có điểm ảnh chết khiến hầu như bạn chẳng có lý do gì phải quay về sử dụng màn hình CRT.

Khi lựa chọn màn hình LCD, chỉ có một rào cản mà bạn phải vượt qua đó là giá cả. Giá bán của loại màn hình này hiện vẫn cao gấp rưỡi một màn hình CRT xét ở tầm 17”, trong khi tầm 19” trở lên LCD gần như là ứng viên duy nhất. Ngoại trừ các monitor để chơi game của Asus hay các màn hình hạng sang họ Fantasy của LG, còn không hầu hết các màn hình LCD có phần kết nối và tính năng tương tự nhau.

Nếu các hệ thống của bạn là máy tính kỹ thuật số với cổng chất lượng cao HDMI hoặc DVI, bạn cần tìm các monitor LCD cũng được trang bị các loại cổng vào này để nhận được chất lượng hình ảnh khả quan nhất thay vì sử dụng giao diện VGA đời cũ. Một số model đảm nhiệm một phần vai trò của màn hình TV nhờ cổng S-video, component và composite để bạn kết nối với máy quay, đầu DVD và các thiết bị nguồn video khác. Dưới đây là những lựa chọn đáng tiền ở tầm 19” trở lên.

Chimei CMV 938D (3,88 triệu đồng). Dù không phải là một thương hiệu nổi tiếng, nhưng màn hình 19” mỏng mảnh CMV 938D của Chimei cho độ phân giải cao tới 1.440 x 900 pixel, với cả hai loại cổng tương tự (VGA) và kỹ thuật số (DVI) trong tầm giá hấp dẫn.

BenQ FP222W (4,9 triệu đồng). Với bộ tính năng thông số toàn diện tất thảy đều tươm tất trong tầm giá hợp lý, màn hình LCD 22” BenQ FP222W là món hời dành cho người dùng đa mục đích cần monitor cỡ lớn, khổ rộng.

Viewsonic VX2245wm (6,4 triệu đồng) là sự kết hợp của một màn hình LCD 22” chất lượng cao với một chân cắm iPod - máy nghe nhạc MP3 nổi tiếng của Apple. LG L196WT (chưa có tại Việt Nam). Với thời gian đáp ứng siêu tốc (2 ms) và độ tương phản cực cao (3.000:1), LG L196WT được chỉ định dành riêng cho các ứng dụng cần tới tốc độ hiển thị và độ phong phú trung thực của màu sắc như chơi game, biên tập phim ảnh và thiết kế.

Dell 2407WFP (14,8 triệu đồng). Màn hình 24” này có định dạng rộng (widescreen) được thiết kế theo chuẩn Ultrasharp của Dell giúp hiển thị văn bản, hình hoạ cực nét.

Ngoài ra, bạn còn nhận được ở Dell 2407WFP một bộ thông số đỉnh cao như màn hình phân giải cao 2 triệu điểm ảnh (1.920x 1.200 pixel) với đầy đủ các cổng nối từ analog (VGA) đến số (DVI-D). Ngoài ra, các cổng S-video, composite, component cho phép bạn kết nối với đầu DVD, các máy quay kỹ thuật số cũng như các thiết bị nguồn hình tương thích khác.

Hải Thanh

Theo TTO
  • 1.551