Cách đối phó với chứng ê buốt răng

  •  
  • 772

Hạn chế ăn cay chua, chải răng bằng bàn chải mềm, sử dụng loại kem phù hợp... là những cách đơn giản giảm cơn ê buốt.

Ngà răng bị lộ khi ăn thức ăn nóng, lạnh, chua, ngọt; khi chải răng hay lúc gặp không khí lạnh dễ dẫn đến chứng răng ê buốt. Tình trạng này ảnh hưởng đến 50% người trưởng thành ở Việt Nam, tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống cũng như giao tiếp hàng ngày.

Răng ê buốt không phải là bệnh, cũng không xuất hiện khó chịu cả ngày, nên phần lớn mọi người chỉ đối phó tạm thời bằng cách thấy đau thì tránh. Họ thường hạn chế dùng các đồ ăn thức uống nhạy cảm với răng như: nước đá mát lạnh, sinh tố thơm ngon, món dưa chua hấp dẫn, xoài cóc ăn vặt... Họ cũng tránh chải đến các vùng răng nhạy cảm để không đánh thức cơn ê buốt.

Răng ê buốt sau khi ăn đồ nóng, lạnh, chua, ngọt.
Răng ê buốt sau khi ăn đồ nóng, lạnh, chua, ngọt.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các giải pháp tránh né tạm thời này mất nhiều thời gian thực hiện, mà không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của chứng răng nhạy cảm.

Bản chất của răng nhạy cảm là tình trạng mòn men răng, tụt nướu, dẫn đến lộ ngà răng. Khi ngà không được che chắn cẩn thận, thì cơn ê buốt có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ngoài ra, còn tạo cơ hội cho vi khuẩn gây nhiều bệnh nha chu khác sinh sôi và phát triển.

Để đối phó với răng nhạy cảm, việc quan trọng đầu tiên là tìm xem nguyên nhân gây mòn men răng, tụt nướu khiến ống ngà bị lộ. Nguyên nhân chính là do bạn chải răng quá mạnh, dùng bàn chải quá cứng làm xước bề mặt và mòn men răng. Ngoài ra, còn do các bệnh về nướu (lợi) không được điều trị cũng như tật nghiến răng. Chuyên gia khuyên nên đối phó bằng các giải pháp bền vững dưới đây:

Mua bàn chải lông mềm: Hầu hết bàn chải trên thị trường hiện nay đều thiết kế lông mềm với ký hiệu "soft" trên nhãn mác. Để chắc chắn, bạn dùng ngón tay đập nhẹ lên lông bàn chải. Nếu thấy mềm và mướt tay, đó là bàn chải tốt cho răng.

Chải răng đúng cách, nhẹ nhàng: Nếu bạn đang chải răng theo chiều ngang với lực mạnh, hãy chải răng theo chiều dọc với lực nhẹ hơn. Không nên chải quá 3 lần mỗi ngày khiến răng sớm trở nên nhạy cảm. Có thể dùng thêm chỉ nha khoa sau khi đánh răng để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Nguyên nhân chính khi bị ê buốt răng là do bạn chải răng quá mạnh, dùng bàn chải quá cứng làm xước bề mặt và mòn men răng.
Nguyên nhân chính khi bị ê buốt răng là do bạn chải răng quá mạnh, dùng bàn chải quá cứng làm xước bề mặt và mòn men răng.

Khám nha sĩ đều đặn: Lịch trình nên gõ cửa nha sĩ là 6 tháng một lần. Nha sĩ sẽ giúp bạn điều trị các vấn đề về nướu hoặc đưa ra giải pháp khắc phục tật nghiến răng.

Hạn chế dùng thực phẩm nhiều axit: Trái cây chua, nước ép, đồ uống có ga, cà phê đen, trà, rượu, dưa chua... dễ làm mòn men răng, nên hạn chế sử dụng. Sau khi ăn uống các thực phẩm này, nên uống nhiều nước để cân bằng độ acid trong miệng và đánh răng sau ăn khoảng một giờ.

Dùng kem đánh răng chuyên dụng: Giáo sư Teresa Layer, một trong các nhà nghiên cứu chuyên sâu về răng nhạy cảm cho biết, các loại kem đánh răng sản xuất bằng công nghệ Novamin chứa canxi và phốt phát, có khả năng xây dựng bề mặt siêu nhỏ, che phủ phần ngà răng bị lộ, mô phỏng những thành phần cấu tạo vô cơ của răng.

Công nghệ Novamin mang canxi và phốt phát che phủ phần ngà răng bị lộ.
Công nghệ Novamin mang canxi và phốt phát che phủ phần ngà răng bị lộ.

Ngừng nghiến răng: Nghiến răng khi gặp căng thẳng, khi đang ngủ, đau lợi và đau đầu không rõ nguyên nhân là tình trạng gặp phải ở nhiều người. Hoạt động này khiến men răng sẽ bị mài mòn, khiến răng trở nên nhạy cảm.

Trám răng: Nếu bạn kem đánh răng chuyên dụng không hiệu quả, hãy nói với bác sỹ về việc bọc màng rào cản. Bôi lớp phủ florid hoặc trám hạt nhựa cho các vùng răng nhạy cảm sẽ giúp bảo vệ răng của bạn tốt hơn.

Điều trị tụt nướu: BSCKII Nguyễn Thị Thái - BV Thu Cúc cho biết: "Thông thường chân răng được bao phủ bởi mô nướu. Tuy nhiên nếu bạn bị tụt nướu do các căn bệnh về lợi, hoặc thậm chí là do đánh răng mạnh, sau đó chân răng sẽ bị lộ ra và men chân răng có thể mòn đi. Các nha sĩ có thể khôi phục lại phần nướu bị tụt của bạn. Ví dụ như điều trị liên quan đến phẫu thuật ghép mô".

Lớp bảo vệ này cứng hơn ngà răng tự nhiên 50%, giúp bảo vệ răng trước các tác nhân gây ê buốt hàng ngày. Công nghệ tiên tiến Novamin không chỉ điều trị răng nhạy cảm với hai lần đánh mỗi ngày, mà còn giúp phục hồi liên tục vùng ngà răng bị lộ bằng các thành tố tự nhiên cấu thành răng.

Cập nhật: 16/01/2019 Theo VnExpress/vtv
  • 772