Cách giữ ấm độc đáo của cá mập đầu búa ở vùng nước lạnh

  •  
  • 116

Cá mập đầu búa giữ ấm cơ thể bằng cách nín thở vì khi đó nhiệt không bị thoát ra khỏi khe mang hoặc miệng.

Cá mập đầu búa là những sinh vật cực kỳ thú vị. Khi bắt đầu những cú lặn sâu nhất, chúng hít một hơi thật đầy và đóng mang lại. Hành động này đã được mô tả trong một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Khoa học, Mỹ, như một cách giữ cho cơ thể khỏi mất nhiệt ở những vùng nước sâu dưới đại dương.

Cá mập đầu búa
Cá mập đầu búa. (Ảnh: Adobe).

Đóng mang và ngậm miệng khi lặn sâu giúp chúng khỏi thất thoát nhiệt, nhờ đó chúng duy trì được nhiệt độ bên trong cơ thể và dễ dàng đi qua được vùng nước lạnh.

Một loài động vật sống ở đại dương mà nín thở khi lặn nghe có vẻ khó tin. Tuy nhiên, cá mập không hít thở không khí như động vật có vú. Thay vào đó, mang của chúng lấy ô-xy từ nước. Nhiều loài cá mập dựa vào nhiệt độ của nước ở xung quanh để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Như vậy, bất kỳ lượng nhiệt nào chúng muốn giữ lại khi bơi ở vùng nước lạnh phải được giữ lại trong cơ thể càng nhiều càng tốt. Chính vì thế chúng đóng mọi con đường trao đổi nhiệt để hạn chế mất nhiệt là điều hợp lý. Cá mập đầu búa giữ ấm cơ thể bằng cách nín thở vì khi đó nhiệt không bị thoát ra khỏi khe mang hoặc miệng.

Giá trị của nghiên cứu này nằm ở chỗ chúng ta hiểu thêm về các loài động vật sống trong đại dương. Càng theo dõi, tìm hiểu chúng, con người càng biết rõ hơn về hành vi của chúng, và cũng có thể còn phát hiện ra những sinh vật khác kỳ lạ hơn, bởi đại dương của chúng ta vẫn còn rất mênh mông so với hiểu biết của con người.

Cập nhật: 22/05/2023 Dân Trí
  • 116