Cách mọc răng giúp cá piranha ăn sạch mọi thứ

Các nhà nghiên cứu phát hiện cá piranha luôn dữ trữ sẵn răng bên dưới hàm răng hiện tại để thay mới khi cùn.

Cá piranha chuyên dùng hàm răng để nhai xương và xé thịt. Giống như dao nhà bếp, răng của chúng cũng cùn đi theo thời gian. Do không có cách nào để mài sắc răng, cá piranha rụng toàn bộ răng ở một bên hàm và mọc lại răng vài lần trong đời.

Ảnh chụp cắt lớp cá piranha bụng đỏ.
Ảnh chụp cắt lớp cá piranha bụng đỏ. (Ảnh: CNN).

Phân tích mới về răng cá piranha hé lộ hàng răng mới nằm trong một hốc nhỏ bên dưới hàm răng hiện tại, nhờ đó con cá không bao giờ thiếu răng. Chúng có thể duy trì nhai mọi bộ phận từ vảy, mang, thịt tới toàn bộ con mồi. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Evolution and Development.

Nghiên cứu trước đây cho thấy cá piranha mất một hàng răng mỗi lần và mọc răng mới sắc nhọn. Nhưng các nhà khoa học không tìm thấy bất cứ con cá piranha nào mất răng.

"Những chiếc răng tạo thành một dãy liền nhau và rụng cùng lúc ở một bên hàm. Răng mới đội dần răng cũ lên cho tới khi sẵn sàng nhú ra. Do đó, cá piranha không bao giờ sún răng dù thay răng liên tục", Adam Summers, trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư sinh học và khoa học ngư nghiệp ở trạm thực nghiệm Friday Harbor Laboratories trên đảo San Juan giải thích.

Nhóm nghiên cứu sử dụng công nghệ chụp ảnh mới trên mẫu vật cá ở nhiều bảo tàng, kiểm tra 3D và phân tích 40 loài khác nhau. Nhờ đó, họ có thể quan sát những chiếc răng chờ mọc bên dưới hàm răng hiện tại trong hàm.

Việc xem xét chi tiết cũng giúp các nhà khoa học hiểu rõ tại sao cá piranha thay răng kiểu này. Hàng răng ở mỗi bên hàm đóng vai trò như những khối tự nối với nhau, giúp chúng giảm bớt áp lực khi nhai.

Cập nhật: 14/10/2019 Theo VnExpress