Cách sử dụng thuốc tanganil để không hại sức khỏe

  •  
  • 514

Thuốc tanganil được xem là loại thuốc điều trị các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt một cách hiệu quả. Là thuốc phổ biến nhưng cách sử dụng và liều dùng như thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe các Dược sĩ - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn hướng dẫn người bệnh về cách dùng thuốc như sau:

Tác dụng của thuốc tanganil

Thuốc Tanganil 500mg chỉ định điều trị với những bệnh nhân có triệu chứng chóng mặt đau đầu do thay đổi thời tiết, đau đầu, cắn rứt đầu có kèm buồn nôn và hoa mắt.

Đồng thời, thuốc Tanganil 500mg cũng được chỉ định điều trị với những cơn chóng mặt do bệnh rối loạn tiền đình kinh niên, tuy nhiên để điều trị chóng mặt do đau nửa đầu hay rối loạn tiền đình này thì bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm piragink, một loại có ít tác dụng phụ.

Thuốc Tanganil 500mg
Thuốc Tanganil 500mg cũng được chỉ định điều trị với những cơn chóng mặt do bệnh rối loạn tiền đình kinh niên.

Những người không được sử dụng thuốc tanganil

  • Chống chỉ định với những bệnh nhân quá nhạy cảm với các thành phần của thuốc.
  • Chống chỉ định với những bệnh  nhân có tiền sử dị ứng với acetylleucin.
  • Không được sử dụng cho người suy thận nặng bởi thuốc được đào thải qua thận.
  • Người suy gan nặng cũng không được sử dụng bởi thuốc chuyển hóa qua gan lớn.
  • Bên cạnh đó, thuốc Tanganil 500mg  chống chỉ định với những bệnh nhân là bà mẹ đang mang thai và cho con bú. Trong những trường hợp này cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ.

Liều dùng của thuốc Tanganil 500mg

Đối với những trường hợp đau đầu rất nặng thì bạn có thể sử dụng theo đường tiêm 1 ống sau đó uống để duy trì.

Theo đường tiêm:

Thuốc tiêm Tanganil 500mg/ 5ml dùng cho người lớn theo đường tiêm tĩnh mạch.

Liều thường dùng là 2 ống/ngày. Nếu cần có thể tăng liều lên 4 ống/ngày tùy theo diễn biến của bệnh. Trong những trường hợp này cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ.

Nếu bệnh nhân chóng mặt nhiều cần phải điều trị khẩn cấp, đặc biệt khi bệnh nhân bị nôn không thể dùng thuốc tanganil dạng viên uống, tốt nhất nên dùng loại thuốc tiêm và tiêm chậm qua đường tĩnh mạch (bởi vì tiêm bắp có thể dẫn đến những phản ứng tại chỗ).

Theo đường uống:

Liều uống thông thường là 2 viên tanganil 500mg trong 1 lần uống và 2 lần mỗi ngày, thường uống 1 ngày là các cơn chóng mặt đã hết tuy nhiên nó có thể tái phát lại. Để chống tái phát bạn sử dụng thêm piragink viên uống theo liệu trình 1 đến 2 tháng là dứt điểm. Cách dùng: liều hàng ngày chia làm 2 hay 3 lần, nên dùng vào bữa ăn.

Đối với trẻ em 6 – 12 tuổi có thể sử dụng 1 viên tanganil 2 lần 1 ngày. Có thể kết hợp tanganil với Piragink để hiệu quả tốt hơn và ít tác dụng phụ. Bạn chỉ nên sử dụng tanganil trong vòng 5 – 7 ngày.

Nếu muốn kéo dài thời gian điều trị thuốc thì phải tuỳ theo sự đáp ứng lâm sàng của người bệnh hoặc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ.

Một số lưu ý khi sử dụng Tanganil 500mg

Thuốc Tanganil 500mg nhìn chung rất hiếm khi ghi nhận thấy tác dụng không mong muốn trên bệnh nhân khi sử dụng.

Các hướng dẫn chỉ ra rằng thuốc Tanganil 500mg  trong những trường hợp hiếm hoi có thể gây phản ứng da (phát ban, nổi mề đay).

Khi triệu chứng xuất hiện, cần giảm liều của thuốc hoặc ngưng sử dụng thuốc và thông báo cho bác sĩ, dược sĩ để được hướng dẫn điều trị thích hợp.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thì thuốc Tanganil 500mg được hấp thu khá tốt nên rất ít gây nên những tác dụng phụ.

Thuốc không ảnh hưởng đến khả năng của bệnh nhân để lái xe, điều khiển máy móc hoặc các cơ chế phức tạp.

Bảo quản thuốc Tanganil 500mg

Thuốc Tanganil 500mg cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, trong bao bì kín, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá tủ lạnh.

Ở các hiệu thuốc, loại thuốc này có thể được mua theo toa. Thời hạn sử dụng của giải pháp, phù hợp với các khuyến nghị của nhà sản xuất, là năm năm, các viên nang là ba năm. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ.

Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi. Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu.

Hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn nên tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Lưu ý: Những thông tin về các loại thuốc, biệt dược được đăng tải ở chuyên mục Tủ thuốc gia đình trên Website Khoahoc.tv chỉ mang tính chất tham khảo. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định điều trị bất kỳ loại thuốc nào để mang lại hiệu quả tốt và an toàn cho sức khỏe của bạn.

Cập nhật: 15/07/2019 Theo caodangyduochcm
  • 514