Phát hiện kim cương trắng "siêu khủng"

  •  
  • 8.750

Ngày 9/9, một viên kim cương trắng nặng 232 carat trị giá đến 20 triệu USD vừa mới được tìm thấy trong một mỏ kim cương ở Nam Phi, nơi trước đó từng phát hiện nhiều viên đá quý khác.

>>> Australia: Khai quật kim cương hồng khổng lồ

Đại diện của công ty khai thác kim cương Petra Diamonds cho biết, viên đá hiếm có này được tìm thấy ở Cullinan, phía Đông thủ đô Pretoria, nơi cung cấp các loại đá quý làm vương miện cho hoàng gia Anh và cũng là nơi viên kim cương lớn nhất thế giới được tìm thấy cách đây một thế kỷ.

Phát hiện kim cương trắng "siêu khủng"
Viên kim cương trắng nặng 232 carat. (Ảnh: tvnz.co.nz)

"Viên kim cương này có độ lớn và độ tinh khiết hiếm có, và là ví dụ tuyệt vời cho những viên kim cương lớn với chất lượng cao tại khu mỏ này".

Cathy Malins, người đại diện của công ty Petra Diamonds cho biết viên kim cương trắng được công ty này bán năm 2010 nặng 507,3 carat, có giá 35,3 triệu USD, mức giá cao nhất từng được trả cho một viên kim cương thô.

Malins cho biết các nhà phân tích dự đoán viên kim cương trắng mới được phát hiện có giá trị dao động trong khoảng 10-20 triệu USD. Dự kiến viên kim cương sẽ được đưa ra đấu giá trước cuối năm nay.

Năm 1905, viên kim cương thô lớn nhất thế giới có tên Cullinan nặng 3.106 carat đã được phát hiện tại khu mỏ cùng tên. Viên đá quý được tặng lại cho hoàng gia Anh, sau đó được cắt và chế tác để gắn lên vương miện và quyền trượng.

Không chỉ là nơi thường xuyên phát hiện những viên kim cương nặng từ 10 carat trở lên, mỏ Cullinan còn nổi tiếng với nguồn kim cương xanh, một trong những loại đá quý hiếm nhất trong tự nhiên. Hồi tháng 6, một viên kim cương xanh nặng 122,52 carat đã được phát hiện tại mỏ Cullinan.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đặt lại.

Theo Vietnam+
  • 8.750