Cách tốt nhất giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ‏

  •  
  • 1.611

Các chương trình giáo dục trên tivi (TV) không thể giúp trẻ học từ ngữ vì chúng cần cuộc đối thoại bên ngoài cuộc sống để phát triển ngôn ngữ, một nghiên cứu mới cho biết. Trẻ em sẽ lựa chọn từ ngữ từ người lớn khi họ nói chuyện, các nhà khoa học cho rằng việc học từ màn hình TV gây nhiều khó khăn cho trẻ em.

Các nhà nghiên cứu từ Mỹ đã cố gắng dạy những từ mới cho đối tượng trẻ em hai tuổi trong ba cách khác nhau.

Một vài trẻ thực hiện cuộc nói chuyện mặt đối mặt với người lớn, một vài trẻ sử dụng video chat như Skype và những đứa trẻ còn lại xem một bộ phim trong đó có một người hướng dẫn những đứa trẻ khác qua màn hình.

Cách tốt nhất giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ‏
Chương trình học trên TV không giúp trẻ học được từ mới

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu phát triển trẻ em, trẻ em học từ mới chỉ khi nói chuyện với người lớn mặt đối mặt hoặc qua video chat.

Chúng không học thêm được từ mới nào thông qua hướng dẫn trên video vì không có sự tương tác giữa trẻ em và người hướng dẫn.

Những trẻ học từ hai môi trường có tương tác xã hội thực tế thậm chí sử dụng được từ mới để diễn tả hành động, các nhà nghiên cứu của trường đại học Washington, đại học Temple và đại học Delaware cho biết.

Cách tốt nhất giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ‏
Trẻ cần có cuộc hội thoại trực tiếp với người lớn để phát triển ngôn ngữ

Tác giả đồng nghiên cứu Kathy Hirsh-Pasek của đại học Temple, Philadelphia cho biết, từ ngữ có thể được học thông qua màn hình nhưng chỉ bằng cách tương tác hai chiều và học trực tiếp với những trường hợp thực tế mới mang lại kết quả tốt nhất.

Cô nói: “Nghiên cứu nhấn mạnh sự quan trọng của tương tác mang tính phản xạ trong việc học ngôn ngữ. Tương tác cho phép người lớn và trẻ nhỏ ứng biến với nhau trong các đề tài nói chuyện".

Giáo sư Hirsh-Pasek cho rằng, những phát hiện này đóng vai trò là hướng dẫn quan trọng cho việc dạy ngôn ngữ cho trẻ em.

Theo Motthegioi
  • 1.611