Caffeine giúp công nhân làm ca đêm giảm sai sót

  •  
  • 184

Một kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học Anh tiến hành cho biết chất caffeine có thể giúp cho những người làm việc theo ca hoặc làm việc vào ban đêm ít mắc lỗi hơn.

Hiện nay có hơn 15% công nhân ở các nước công nghiệp phát triển làm các công việc theo ca kíp hoặc làm việc vào buổi tối. Điều này có thể làm thay đổi nhịp sinh lý học tự nhiên hay còn gọi là "đồng hồ sinh học" của công nhân.

Trong sự rối loạn thời gian làm việc như vậy, các công nhân chỉ có thể ngủ một thời gian ngắn và kết quả là sẽ trở nên rất buồn ngủ trong khoảng thời gian làm việc.

Buồn ngủ được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ va chạm giao thông, tai nạn lao động và sai sót trong y tế.

Tiến sĩ Katharine Ker và các đồng nghiệp tại Trường Y học Nhiệt đới ở London, Anh, đã xem xét các dữ liệu từ 12 nghiên cứu thử nghiệm về các tác dụng của chất caffeine đối với các công nhân làm việc theo ca kíp. Chất caffeine được pha trộn trong càphê, thuốc uống, đồ uống tăng lực...

Kết quả cho thấy chất caffeine giúp những công nhân này giảm các sai sót trong công việc so với việc dùng các chất giả dược hay việc tranh thủ chợp mắt, đồng thời nó cũng giúp cải thiện hiệu quả trong nhiều thử nghiệm thần kinh-tâm lý, bao gồm những thử nghiệm về trí nhớ, sự tập trung, nhận thức...

Không có thí nghiệm nào đánh giá các tổn thương trực tiếp, nhưng hiệu quả công việc cải thiện có thể được hiểu là những tổn thương giảm đi do việc buồn ngủ gây ra, tiến sĩ Ker nói.

Độ tuổi trung bình của các công nhân trong hầu hết các thí nghiệm là khoảng 20-30 tuổi, trong khi đó ảnh hưởng của sự rối loạn nhịp độ sinh học cũng khác nhau tùy vào tuổi tác. Vì vậy, cần phải tiến hành thêm những nghiên cứu nữa để đánh giá những tác động của chất caffeine đối với những công nhân nhiều tuổi làm việc theo ca./.

Theo Vietnam+
  • 184