Cải tạo sàn nhà, cặp vợ chồng ngỡ ngàng phát hiện ngôi mộ cổ kỳ bí 1.000 tuổi nằm ngay bên dưới

  •  
  • 1.655

Câu chuyện này đang gây xôn xao dư luận và cả giới truyền thông ở Na Uy.

Theo thông tin trên trang tin tức TV2.No (Na Uy), một cặp vợ chồng sống ở khu vực Seivag, gần Bodo, hạt Nordland, miền bắc của Na Uy đã có một phát hiện đáng ngạc nhiên trong quá trình cải tạo nhà. Theo đó, khi đang tháo dỡ sàn nhà để lắp đặt vật liệu cách nhiệt, cặp vợ chồng bất ngờ thấy có thứ gì đó hình tròn sáng lấp lánh bên dưới. Ban đầu, họ nghĩ rằng đó chỉ là chiếc bánh xe của ô tô đồ chơi nhưng nhìn kỹ không phải.

Họ tiếp tục đào bới và nhận ra thứ lấp lánh kia thực chất là hạt thủy tinh. Bên cạnh đó còn có một lưỡi rìu sắt lớn và vài món vật dụng bằng sắt khác cũng được tìm thấy dưới sàn nhà.

Cặp vợ chồng tháo dỡ sàn nhà để lắp đặt tấm cách nhiệt thì vô tình phát hiện ra điều bí mật phía dưới.
Cặp vợ chồng tháo dỡ sàn nhà để lắp đặt tấm cách nhiệt thì vô tình phát hiện ra điều bí mật phía dưới.

Vợ chồng chủ nhân ngôi nhà đã tìm cách liên hệ với cơ quan chịu trách nhiệm về di sản văn hóa của hạt Nordland. Ngay ngày hôm sau, các chuyên gia từ bảo tàng Tromso tới kiểm tra ngôi nhà.

Theo luật pháp Na Uy, bất kỳ di tích văn hóa nào cho thấy dấu vết hoạt động của con người trước năm 1537 đều được bảo tồn tự động.

Các nhà khảo cổ học hiện đã bắt đầu một cuộc khai quật ở vị trí mà họ tin là một ngôi mộ từ thời Viking. Trong khi các địa điểm chôn cất như vậy không phải là hiếm ở Na Uy nhưng đây là lần đầu tiên người ta tìm thấy một ngôi mộ dưới một ngôi nhà. Cặp vợ chồng cho biết ngôi nhà của họ được xây từ năm 1914, kể từ đó đến nay không có cuộc cải tạo nào cả, thậm chí cả sàn nhà cũng được bảo toàn nguyên vẹn.

Một số đồ vật được tìm thấy tại hiện trường.
Một số đồ vật được tìm thấy tại hiện trường.

Nhà khảo cổ học Martinus Hauglid nói rằng các hạt thủy tinh và các món đồ bằng sắt có khả năng là từ thời Viking, khi Na Uy trở thành một vương quốc.

Họ tin rằng chúng có từ thế kỷ thứ 9, có lẽ là một ngôi mộ từ thời Viking. Hiện đang có một nhóm các nhà khảo cổ từ Tromso đang thực hiện một cuộc khảo sát, và họ sẽ mang tất cả những gì tìm thấy về phía bắc, ông nói với tờ Bodonu. Các món cổ vật đang được chuyển tới Đại học Tromso để nghiên cứu thêm.

Đây là khám phá mới nhất trong chuỗi các khám phá khảo cổ hấp dẫn liên quan tới Na Uy. Thời gian gần đây, các ngôi mộ cổ xuất hiện ngày càng nhiều và đang được lưu giữ ở các bảo tàng từ trung ương đến địa phương.

Gần đây, một bằng chứng hiếm hoi về một trò chơi cờ theo phong cách La Mã có từ thời Viking đã được phát hiện tại Ytre Fosse, phía bắc thành phố Bergen. Đầu năm nay, một đồng xu La Mã quý hiếm đã được phát hiện trên đảo Donna ở miền bắc Na Uy, trong khi nhiều mảnh trò chơi trên tàu Viking Age được tìm thấy ở Lindisfarne, ngoài khơi bờ biển phía đông bắc nước Anh, nơi được cho là diễn ra một trong những cuộc đột kích đầu tiên của người Viking.

Một dòng sông băng tan chảy ở vùng núi Na Uy cho thấy toàn bộ đường đèo núi Lendbreen, một tuyến giao thương quan trọng từ thời La Mã cho đến cuối thời Trung cổ.

Trước đó, một nông dân Hy Lạp đậu ô tô dưới gốc cây oliu trong vườn nhà ở phía đông nam đảo Crete thì xe bị sụp hố. Sau khi vất vả kéo xe lên, ông trông thấy vài chiếc quan tài bằng gốm, mỗi quan tài chứa một bộ xương, 2 bộ nồi và một số đồ trang sức nhiều màu sắc. Thi hài người chết được sắp xếp trong tư thế co gối, gập người bí hiểm.

Sau khi nhận được thông báo, các nhà chức trách lập tức gửi một đội khảo cổ tới và xác định rằng người nông dân đã phát hiện được một di tích vô cùng quý giá. Nhà chức trách Hy Lạp vừa tuyên bố ngôi mộ cổ ấy có tuổi đời lên tới 3.400 năm - tức khoảng 1.400 đến 1.200 năm TCN, thuộc giai đoạn cuối văn hóa Minoan.

Cập nhật: 16/10/2020 Theo nhipsongviet
  • 1.655