Camera biết bay và ẩn nấp

  •   2,54
  • 2.181

Nó đủ nhỏ để chui gọn vào ba lô của binh sĩ và có thể bay với tốc độ 48 km/h. Nó không chỉ biết bay mà còn còn thể lộn nhào, đáp xuống mặt đất và ẩn nấp trên những ô cửa sổ để ghi hình.

Thiết bị này là một camera có tên Tumbleweed - một sáng chế của khoa Cơ khí và Hàng không dân dụng thuộc Đại học Manchester (Anh). Khác với máy bay không người lái, Tumbleweed được trang bị sáu thiết bị đẩy được sắp xếp chéo góc so với mặt đất - cho phép nó không chỉ bay, lộn nhào, hạ cánh xuống đất mà còn có thể ẩn nấp trên các ô cửa, tường và mái nhà.

Tumbleweed đủ nhỏ để nằm trong ba lô đeo lưng và chỉ mất vài giây để khởi động. Nó có khả năng truyền hình ảnh video trong thời gian thực tới một sĩ quan chỉ huy để người này phát hiện những hiểm họa có thể xảy ra đối với binh sĩ dưới quyền, trước khi các tay súng đối phương hoặc những người đánh bom thực hiện một vụ tấn công. Sĩ quan chỉ huy làm được điều này nhờ một phần mềm nhận dạng khuôn mặt. 

Mô hình chiếc camera do thám mang tên Tumbleweed. Ảnh: dailymail.co.uk.


Binh sĩ Anh tại Iraq và Afghanistan thường phải tuần tra trên những đường phố nhỏ hẹp hoặc khu dân cư nhiều tường đất - rất lý tưởng cho đối phương trong việc tổ chức đánh phục kích hoặc đặt bom. Quân đội Anh đang sử dụng nhiều thiết bị do thám không người lái trên không. Một trong những thiết bị nổi bật là Desert Hawk, loại máy bay siêu nhỏ có thể cất cánh trong vài phút và đạt độ cao tối đa khoảng 150 m. Nó được trang bị một camera để truyền hình ảnh thực địa về trung tâm chỉ huy.

"Điều khiển những thiết bị do thám không người lái trên không là việc không dễ do chúng thường phải bay gần mặt đất, len lỏi qua các tòa nhà và bị cản trở bởi những cơn gió. Thay vì sử dụng cánh quạt, Tumbleweed được trang bị sáu động cơ đẩy để di chuyển. Cần số cho phép người điều khiển thay đổi sức đẩy trong vài giây, vì thế nó có thể di chuyển theo mọi hướng. Nó cũng bay như trực thăng nhưng cũng có khả năng đáp xuống mặt đất, nhờ đó có lợi thế hơn máy bay do thám trong việc phát hiện mục tiêu trong các thành phố"
, tiến sĩ Bill Crowther, trưởng nhóm thiết kế, nói.

Với chiều ngang hơn 0,9 m, Tumbleweed đủ nhỏ để lọt qua một ô cửa và có thể đạt tốc độ 48 km/h. Động cơ của nó êm đến nỗi người ta khó mà nghe thấy tiếng động cơ trên đường phố đông đúc.

Các quan chức cao cấp trong Bộ Quốc phòng Anh hy vọng chi phí sản xuất những camera như Tumbleweed sẽ không quá cao để họ có thể giảm được thiệt hại về người ở Afghanistan và nhiều vùng chiến sự khác.

Theo Việt Linh - VnExpress (Daily Mail)
  • 2,54
  • 2.181