Camera - nhật ký đời người

  •  
  • 1.345

Một công ty tại Anh sẽ tung ra thị trường loại máy ảnh có khả năng ghi lại mọi sự kiện quan trọng trong cuộc sống của người sử dụng.

Máy ảnh RiconRevue. Ảnh: Newscientist.
Máy ảnh RiconRevue tự động ghi hình theo chu kỳ 30 giây. Ảnh: Newscientist.

Newscientist cho biết, cách đây vài năm trung tâm nghiên cứu của Microsoft tại Đại học Cambridge (Anh) đã phát triển loại camera mang tên SenseCam dành cho các nhà nghiên cứu về các bệnh gây suy giảm trí nhớ, chẳng hạn như Alzheimer. SenCam có dây để người sử dụng đeo vào cổ. Cứ sau 30 giây nó tự động chụp một bức ảnh.

SenseCam được tích hợp một thiết bị có khả năng chuyển đổi những chuyển động cơ học thành tín hiệu điện tử và nhiều cảm biến ánh sáng để có thể ghi hình khi người sử dụng bước vào một môi trường mới (như từ ngoài trời vào trong nhà). Một cảm biến hồng ngoại tự động kích hoạt chức năng chụp khi nó phát hiện thân nhiệt tỏa ra từ một người trước mặt người sử dụng. Máy có thể chụp được 30.000 ảnh với bộ nhớ trong 1 GB.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng những người mắc bệnh suy giảm trí nhớ sẽ lưu giữ ký ức lâu hơn nếu thường xuyên xem lại những bức ảnh mà SenseCam chụp.

Mới đây Vicon - công ty có trụ sở tại Oxford, Anh và chuyên sản xuất những thiết bị ghi hình cho ngành công nghiệp điện ảnh - vừa mua lại bản quyền công nghệ SenseCam và cải tiến nó thành máy ảnh ViconRevue để sản xuất với quy mô lớn.

Một cảm biến hồng ngoại trong ViconRevue tự động kích hoạt chức năng chụp khi nó phát hiện thân nhiệt của người ở phía trước. Ảnh: Newscientist.
Một cảm biến hồng ngoại trong ViconRevue tự động kích hoạt chức năng chụp khi nó phát hiện thân nhiệt của người ở phía trước. Ảnh: Newscientist.

Imogen Moorhouse, giám đốc điều hành của Vicon, tiết lộ rằng Microsoft quyết định bán bản quyền sáng chế cho công ty vì họ không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng SenseCam của các nhà khoa học. Trong mấy năm qua Microsoft mới chỉ sản xuất được 500 chiếc. Phiên bản ViconRevue sẽ được bán với giá khoảng 820 USD. Các nhà khoa học sẽ là đối tượng mà công ty tiếp thị đầu tiên. Sau đó ViconRevue sẽ được bán rộng rãi trên thị trường trong năm 2010.

Đối với người sử dụng, ViconRevue cho phép họ lưu giữ tất cả sự kiện quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, từ những cú điện thoại, chương trình truyền hình cho tới các cuộc gặp gỡ.

"Điểm tuyệt vời của ViconRevue là ngay cả những người bình thường cũng có thể sử dụng chúng. Ngay sau khi thị phần mở rộng, giá của loại máy ảnh này sẽ giảm. Khi đó chúng sẽ trở thành một phần trí nhớ nhân tạo của con người, giống như những cuốn sổ nhắc việc mà chúng ta thường sử dụng", Henry Kautz, một nhà khoa học của Đại học Rochester (Mỹ), phát biểu. Kautz là một trong những thành viên của nhóm phát triển công nghệ SenseCam.

Theo VnExpress
  • 1.345