Cần Thơ: bệnh rubella gia tăng

  •  
  • 163

Từ tháng 11-2006 mỗi ngày có khoảng 3-4 bệnh nhân sốt và phát ban ở da do virus rubella đến khám tại phòng khám bệnh truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ.

Nhưng đến đầu tháng 12-2006 số bệnh nhân rubella tăng dần lên 5-7 ca trong một ngày. Đa số ở độ tuổi học sinh trung học, sinh viên và công nhân lao động tập trung và tất cả đều có tiếp xúc với các bạn có sốt và phát ban.

Các dấu hiệu quan trọng ghi nhận như: khởi đầu mệt mỏi, uể oải, sốt nhẹ, có khi sốt rất cao trên 400C kèm theo đau đầu, nhức hai hố mắt, đại đa số có viêm lông đường hô hấp như hắt hơi chảy dịch mũi, có trường hợp đau nhức toàn thân. Sau 3-4 ngày sốt giảm rồi thấy phát ban ở da, trước tiên ban ở vùng sau tai lan dần đến cổ rồi xuống lưng - ngực - bụng, cuối cùng hai tay và hai chân...

Điều trị bệnh rubella hiện nay là điều trị triệu chứng vì không có thuốc đặc trị. Khi bị bệnh cần hết sức lưu ý vệ sinh cá nhân tai mũi họng và răng miệng hằng ngày. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với mọi người để phòng lây cho người khác. Cần uống thật nhiều nước, nhất là nước trái cây và ăn uống nhiều chất bổ dưỡng khác. Nên nghỉ ngơi từ 7-10 ngày người bệnh sẽ hồi phục hoàn toàn. Bệnh nhân không được có thai trong ba tháng kể từ khi khỏi bệnh rubella vì dễ bị rubella bẩm sinh; tích cực tham gia chương trình tiêm chủng để phòng bệnh rubella trước tốt hơn là trị bệnh.

BS TRẦN VĂN PHÚC (BVĐK T.Ư Cần Thơ)

Theo Tuổi trẻ
  • 163