Cần trồng 100 cây xanh/m2 sàn mới có thể làm sạch không khí trong nhà

  •  
  • 498

Chúng ta đều cho rằng trông cây trong nhà có thể giúp làm sạch không khí, nhưng sự thật có đúng như vậy không?

Thật ra, đúng là thực vật có khả năng làm sạch không khí và hấp thụ một số chất như CO2 thông qua lá. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Drexel (Philadelphia, Mỹ) phát hiện ra rằng, các loại cây trồng trong nhà không thực sự cải thiện quá nhiều chỉ số chất lượng không khí.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích kết quả của 12 nghiên cứu khoa học, bao gồm cả nghiên cứu của NASA vào năm 1989, và nhận thấy những thí nghiệm này chỉ được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Do đó không thể hiện đầy đủ môi trường của một ngôi nhà với các luồng không khí tự nhiên từ bên ngoài thổi qua các phòng, rồi lại ra bên ngoài căn nhà.

Cây xanh không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn giảm mức độ căng thẳng.
Cây xanh không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn giảm mức độ căng thẳng.

Để có thể loại bỏ các chất độc hại trong không khí, bạn cần trồng ít nhất 10 cây xanh trên 0,1 mét vuông sàn. Có lẽ nhiều người thích có một khu vườn trong nhà tràn ngập cây xanh, nhưng điều này lại không khả thi đối với đại đa số gia đình. Với mật độ trên, khu vườn trong nhà của bạn sẽ biến thành cả một cánh rừng!

Ngoài ra, có một điều quan trọng bạn cũng cần lưu ý, kết quả nghiên cứu trên không có nghĩa là trồng cây trong nhà hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng trồng cây trong nhà có một số lợi ích nhất định như tác động tích cực về mặt thể chất và tinh thần của chúng ta.

Một nghiên cứu của Đại học Exeter (Anh) đã khám phá ra một kết quả thú vị rằng, cây xanh không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn giảm mức độ căng thẳng. Điều này đặc biệt có lợi đối với những người thường làm việc tại nhà, những gia đình có con tự học tại nhà, hay thậm chí là với những người gặp khó khăn trong việc tập trung vào công việc…

Những lợi ích bất ngờ từ cây xanh trong nhà

Dù nghiên cứu chỉ ra rằng cây trồng trong nhà không thực sự cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học Exeter cho thấy cây xanh trong nhà giúp tăng hiệu suất làm việc của chúng ta thêm 15%.

Nghiên cứu phân tích ảnh hưởng từ sự tăng giảm số lượng cây xanh trong nhà đối với thể chất, nhận thức, tâm trạng của người đang làm việc. Đây là một tin tuyệt vời với những ai đang phải làm việc tại nhà thường xuyên. Có lẽ một bàn làm việc với nhiều cây xanh sẽ giúp không gian làm việc của bạn trở nên nhẹ nhàng và mang lại cảm hứng làm việc tốt hơn! Bạn có thể xem đây là một cái cớ để bắt tay vào việc trồng một ít cây xanh trong nhà đấy!

Một số gợi ý dành cho bạn

Một cây xương rồng nhỏ sẽ trông rất tuyệt trên bàn làm việc đấy – đặc biệt là với những ai thích một không gian gọn gàng hoặc có bàn làm việc nhỏ.

Cây lưỡi hổ không cần tưới quá nhiều nước nên rất thích hợp với những ai hay… quên tưới cây. Loại cây này thường có kích thước khá lớn nên nó thích hợp với những ai có không gian làm việc lớn hay bàn riêng.

Cây Lan Ý là loại cây không cần quá nhiều ánh nắng, nhưng bạn sẽ cần phải tưới nước thường xuyên. Tuy nhiên, nếu tưới quá nhiều nước nó sẽ không ra hoa đâu đấy!

Cập nhật: 26/02/2021 Theo VnReview
  • 498