Canada cảnh báo về nguy cơ từ băng dán tránh thai

  •  
  • 470

Bộ Y tế Canada vừa cảnh báo các phụ nữ ở nước này rằng việc sử dụng băng dán tránh thai có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng máu đóng cục ở chân và phổi.

Băng dán tránh thai Ortho Evra

Băng dán tránh thai Ortho Evra (Ảnh: htwlaw.us)

Bộ Y tế Canada và Công ty dược phẩm Janssen-Ortho đã công bố điều này sau khi các nghiên cứu thực hiện ở băng dán tránh thai của Mỹ chứng minh việc sử dụng các loại băng dán này gây nguy cơ hình thành những cục máu đông cao hơn so với việc dùng thuốc uống.

Băng dán tránh thai của Mỹ được tung ra thị trường với tên thương mại là Ortho Evra, còn băng dán của Canada có tên là Evra. Băng dán của Canada có liều oestrogene nhẹ hơn, nhưng Bộ Y tế Canada khẳng định cả hai sản phẩm này đều gây nguy cơ tác dụng phụ ngoài ý muốn giống nhau.

Cảnh báo trên còn cho biết các phụ nữ béo phì có nguy cơ phát triển cục máu đông cao nhất và cũng đề cập về nguy cơ tiềm ẩn tiếp xúc với lượng oestrogene cao khi băng dán trải qua nhiệt độ cao. Do đó các phụ nữ mang băng dán tránh thai nên tránh tắm trong bồn nước xoáy (spa) hoặc đến phòng tắm hơi.

Theo Bộ Y tế Canada, sản phẩm Evra đã gây 78 ca tai biến ở các phụ nữ sử dụng tại Canada từ khi xuất hiện trên thị trường vào đầu năm 2004.14 trong các ca nay liên quan đến chứng máu đóng cục và một ca liên quan đến cơn đau tim.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã từng đưa ra cảnh báo tương tự về việc sử dụng băng dán Ortho Evra vào cuối tháng 9 vừa qua.

V.N

Theo PC, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 470