Canada: Chạy đua cứu cá voi mắc kẹt trong băng

  •  
  • 1.970

Các nhân viên cứu hộ Canada đang chạy đua với thời gian để giải cứu bầy cá voi sát thủ gồm 11 con bị mắc kẹt trong băng ở vịnh Hudson.

>>> Video: Cá voi sát thủ mắc kẹt trong băng

Chính quyền thị trấn Inukjuak, cách Montreal 1.500km về phía bắc, nơi cá voi mắc kẹt, nói hiện bầy cá trên đang thở qua một cái lỗ trên băng. Chúng đang ở cách xa vùng biển không bị đóng băng ít nhất 10km. Cơ quan ngư nghiệp và đại dương Canada cho biết họ đã cử một nhóm chuyên gia tới khu vực trên trong hôm nay 10/1 để đánh giá tình hình.

Giải cứu cá voi mắc kẹt
Giải cứu cá voi mắc kẹt

Theo BBC, một người săn cá ở khu vực đã phát hiện bầy cá voi hôm 8/1, một ngày sau khi vùng vịnh trên bị đóng băng. Hàng chục người dân địa phương đã vượt chặng đường hơn một giờ bằng xe chạy trên băng để đến xem cá voi mắc kẹt.

Simeonie Nalukturuk, quan chức an ninh công cộng Inukjuak, nói cá voi sát thủ chưa từng xuất hiện ở khu vực này vào tháng 1. “Chúng tôi chỉ nhìn thấy chúng vào mùa hè, chưa từng thấy vào mùa đông”, Nalukturuk nói.

Dân làng nói các lỗ trên băng đang có vẻ bị thu hẹp lại, điều này rất nguy hiểm cho những con cá bị kẹt khi chúng không còn chỗ để thở và sẽ chết.

Thị trưởng Inukjuak, ông Petah Inukpuk, cho biết đã yêu cầu một tàu phá băng tới để giải thoát cá voi, nhưng Cơ quan ngư nghiệp và đại dương Canada nói họ đang đánh giá tình hình để chọn ra giải pháp khả thi nhất, do các tàu phá băng hiện “rất bận rộn khi thời tiết băng giá bao trùm nhiều vùng trên cả nước”. Cơ quan này cũng cho biết đã có ba tàu thương mại bị kẹt trên băng dọc theo sông St Lawrence ở Quebec.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.970