Càng lớn tuổi, càng bị sâu răng nhiều

  •  
  • 233

Viện Răng Hàm Mặt quốc gia vừa đưa ra con số thống kê với 99,4% dân số mắc bệnh về răng miệng. Người càng lớn tuổi, càng bị sâu răng nhiều.

Cụ thể, tỷ lệ sâu răng ở độ tuổi dưới 18 là 87,5% (với 2,84 chiếc răng sâu/người); từ 33 - 44 tuổi là 83,2% (với 4,7 chiếc răng sâu/người) và trên 45 tuổi là 89,7% (8,43 chiếc răng sâu/người). Bệnh tập trung chủ yếu là viêm lợi kèm theo cao răng, có túi mủ quanh răng ở mức độ nông sâu khác nhau, bị viêm lợi nhẹ và mất răng.

Trẻ em cũng dễ mắc bệnh về răng miệng. (Ảnh: SGGP)

PGS.TS Trịnh Đình Hải - Viện trưởng Viện Răng Hàm Mặt Quốc gia cho biết, viêm răng gián tiếp gây ra và làm trầm trọng thêm các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiểu đường... Nguyên nhân là do các mảng bám trên răng bắt đầu xuất hiện 24 giờ sau bữa ăn.

Nếu không được làm sạch, những mảng bám lâu ngày này sẽ gây viêm lợi, nặng hơn là viêm quanh răng và sâu răng. Chính sự viêm nhiễm từ răng miệng đã làm cho vi khuẩn xâm nhập vào mạch máu, lan toả đến các bộ phân khác của cơ thể, làm suy giảm hệ thống miễn dịch.

Biện pháp phòng viêm quanh răng hiệu quả nhất vẫn là có chế độ ăn uống giàu chất xơ. Ngoài ra, cần vệ sinh răng miệng đúng cách như chải từng chiếc theo vòng tròn và kết hợp sử dụng chỉ tơ nha khoa để làm sạch răng sau khi ăn.

L.Hà

Theo VietNamNet
  • 233