Cảnh báo loại ma túy mới cực mạnh tẩm trong thuốc lá, thuốc lào

  •  
  • 1.542

Viện Khoa học hình sự Bộ Công an vừa phát hiện một loại ma túy rất mới được tẩm vào thuốc lào, thuốc lá và dung dịch thuốc lá điện tử.

Đáng chú ý, đây là một loại ma túy tổng hợp mới không thể phân biệt bằng mắt thường mà chỉ có thể tìm ra bằng quá trình giám định.

Ma túy mới chứa đến 9 chất gây ảo giác cực mạnh

Theo các chuyên gia, trong loại ma túy này chứa đến 9 chất gây ảo giác cực mạnh cho người sử dụng nhưng lại không nằm trong danh mục các chất cấm ở nước ta hiện nay.

Theo đó, nếu nhìn bằng mắt thường thì đây là một loại dung dịch thường sử dụng cho thuốc lá điện tử hay còn gọi là vape, có tên gọi là juice và được bày bán công khai ngoài thị trường với giá khoảng 390 ngàn/lọ để dùng cho các loại thuốc lá điện tử. Nhưng qua giám định, những dung dịch này có chứa một loại chất hóa học tạo ảo giác không giống cần sa tự nhiên, mà được pha chế từ nhiều loại chất tạo ảo giác khác nhau, đặc biệt trong đó có 9 chất ma túy mới không nằm trong danh mục các chất ma túy bị cấm tại Việt Nam, gây hiệu ứng cực mạnh cho người sử dụng. Đây cũng là một thủ đoạn chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam, còn ở các nước khác thì hầu như chỉ nhìn thấy ở dạng cỏ Mỹ.

Các đối tượng có thể tùy nhu cầu sử dụng mà hòa tan vào các dung dịch khác nhau như cồn hay nước để tẩm ướp, pha chế. Các chuyên gia cũng nhận định, việc tùy ý pha chế như hiện nay rất dễ dẫn đến vượt quá liều lượng và khả năng chịu đựng của con người, gây ngộ độc, thậm chí sốc thuốc và tử vong.

Loại ma túy này khi đã được tẩm vào thì rất khó phân biệt với các loại thuốc lào, thuốc lá thông thường vì không có mùi đặc trưng. Cách duy nhất để phát hiện đó là người dùng có những biểu hiện, hành động khác thường sau khi sử dụng. Với nhu cầu thuốc lá điện tử được sử dụng rộng rãi trong giới trẻ hiện nay, các chuyên gia cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh khi phát hiện con em mình có những biểu hiện khác thường, cần nhanh chóng đưa con em đến các cơ sở y tế để có biện pháp can thiệp kịp thời tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Mới đây, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã thông báo 4 loại ma túy mới xuất hiện tại nước ta được lực lượng Công an thu giữ với tên gọi 2- Fluoro Deschloro Ketamie; 4-Fluro-MDMB-BUTINACA, MMB-022 và EMB-FUBINACA. Hoạt chất 2- Fluoro Deschloro Ketamine có trong mẫu tinh thể màu trắng là một chất hướng thần mới có tác dụng giảm đau, gây mê, gây ảo giác. Sử dụng ở liều cao gây kích động mạnh không cảm thấy đau đớn, rối loạn thị giác, mất cảm giác mùi vị, mất kiểm soát bản thân có thể gây hại cho mình và người khác, có tác dụng tương tự như chất ma túy ketamine, PCP...

Hoạt chất 4-Fluoro-MDMB-BUTINACA, MMB-022 và EMB-FUBINACA có trong các mẫu thảo mộc khô cắt nhỏ chứa trong các túi nilon và thường được gọi với tên lóng là “Cỏ Mỹ”. Các hoạt chất này có tác dụng kích thích thần kinh trung ương và gây ảo giác mạnh giống như các chất cần sa tổng hợp được biết trước đây như XLR-11, AMB-FUBINACA... Được Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo là đặc biệt nguy hiểm với sức khỏe cộng đồng và xã hội. Đây đều là các chất ma túy mới lần đầu tiên phát hiện tại nước ta. Việc phân tích, giám định và kết luận các chất ma túy này đều phải dùng kết hợp các phương pháp phân tích cấu trúc hóa học hiện đại.

Lực lượng chức năng kiểm định dung dịch chứa ma túy không mùi nên hầu như không thể phát hiện được bằng mắt thường.
Lực lượng chức năng kiểm định dung dịch chứa ma túy không mùi nên hầu như không thể phát hiện được bằng mắt thường.

Những nguy hại khủng khiếp của các loại ma túy mới

Thời gian gần đây, bên cạnh việc giới trẻ thường dùng những loại MTTH, phổ biến như ketamine, methamphetamine, estacy... thì bắt đầu có một bộ phận sử dụng, lạm dụng, sa vào một số loại chất hướng thần mới (NPS), điển hình là nhóm các chất cần sa tổng hợp (XLR-11) được tẩm ướp dạng thảo mộc hoặc có chứa thành phần cathinone... Việc sử dụng những loại ma túy mới này đã gây ra nhiều hậu quả đáng lo ngại cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Về mặt y tế, hiện việc điều trị nghiện amphetamin và các chất dạng amphetamin rất khó khăn. Mối nguy hại hiện nay là các chất ma túy, hướng thần này gây ảnh hưởng đến não rất nghiêm trọng, nhiều vụ án mạng do tâm thần - ma túy gây ra cũng xuất phát từ việc lạm dụng những chất độc này.

Chất kích thích dạng amphetamin (Amphetamin Type Stimulants - ATS một dạng chất MTTH) là tên gọi chung của một nhóm chất kích thích có cấu trúc hóa học dạng amphetamin. Những năm gần đây nhóm ATS ngày càng được sử dụng phổ biến trong giới trẻ trên thế giới và ở Việt Nam tình trạng này cũng đang gia tăng mạnh mẽ. ATS gây kích thích thần kinh, cho cảm giác hưng phấn và gây ảo giác, mất cảm giác thèm ăn, có thể ở dạng bột, dạng tinh thể.

Chất kích gây nhiều tác dụng tức thì như cảm giác phê sướng, trạng thái thức tỉnh, giảm cảm giác đói, tăng khả năng suy nghĩ mạch lạc, tăng tự tin, tăng khả năng giao tiếp, tâm trạng phấn chấn. Tuy nhiên, ATS cũng gây tăng nhịp tim, tăng huyết áp, giãn đồng tử, tăng thân nhiệt. Sử dụng ATS trong thời gian dài có thể có nhưng tác dụng không mong muốn về tâm lý như biến đổi tâm tính, trầm cảm, hoang tưởng, ảo giác, mất ngủ, lo lắng, hoảng loạn. Từ đó có những hành vi không mong muốn như bạo lực, hung hăng.

Theo Viện Nghiên cứu sức khỏe tâm thần, loạn thần ở người sử dụng ATS chủ yếu là hoang tưởng chiếm tỷ lệ 68,2%, ảo giác là 72,7%, trầm cảm chiếm 23,8% và 15% trầm cảm trong thời gian 3 năm sau khi sử dụng ATS. Những người trầm cảm thường có hành vi tự sát gây rất nhiều khó khăn cho cơ sở cai nghiện.

Cập nhật: 25/04/2019 Theo SKĐS
  • 1.542