Ung thư phổi và những chất sinh ung thư trong thuốc lá

  •   4,52
  • 1.347

Tất cả chúng ta đều biết hai nhân tố gây ra ung thư có trong thuốc lá - chất nicotin và những vòng thơm hydrocarbon liên kết (PAHs) là những thủ phạm gây ung thư. Những chất độc hại đó mỗi năm đã cuớp đi sinh mạng của biết bao nhiêu người trên thế giới. 

Những nghiên cứu trước đây cũng đã từng chỉ ra quá trình làm thế nào những chất PAHs tấn công vào DNA, tác động trực tiếp và làm tổn thương DNA, dẫn tới đột biến phân tử, tế bào, kích hoạt gen sinh ung, còn gọi là o­ncogene, ức chế hệ miễn dịch cơ thể – bất hoạt hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể. Từ đó gây ra những căn bệnh nguy hiểm. Nhưng cơ chế tấn công của chúng như thế nào? Ngày nay, những nhà nghiên cứu tại đại học Pennsylvania thuộc trung tâm bào chế thuốc của Khoa chống nhiễm độc môi trường (CEET) chỉ ra rằng những chất PAHs tích tụ lâu ngày có thể dẫn tới sự đột biến những gen chính gây ra ung thư phổi.

Một vài nghiên cứu gen cũng chỉ ra rằng những chất enzim chịu trách nhiệm gây ra sự phát sinh stress oxy hóa từ những chất PAHs sản sinh ra mô tế bào gây ung thư phổi và ung thư trục tràng. Nghiên cứu cũng cho thấy chất enzim với tên gọi AKRs, lâu nay vẫn được sử dụng cho những nghiên cứu cũng chính là chất xúc tác gây ung thư phổi.

Stress oxy hóa là quá trình tích lũy những phân tử độc hại, được gọi là gốc tự do có thể dẫn tới tổn thương các tế bào. Gốc tự do là tổn thương màng tế bào, protein, Các gốc tự do còn gây tổn hại cho các acid nucleic cơ bản (adenine, thymine, guanine và cytosine), là những thành phần cơ bản cấu trúc DNA. Tổn thương này làm DNA sao mã không chính xác theo các thông tin sinh học – và tế bào ung thư được hình thành. Gốc tự do còn làm tổn thương protein, dẫn đến sự rối loạn chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể. Ví dụ như, các protein collagen ở da, gây tổn hại da; hay các enzyme (bản chất là protein) bị tổn thương sẽ không hoạt động hiệu quả để xúc tác các phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Các enzyme sẽ không được sửa chữa phục hồi vì nồng độ các gốc tự do cao, vòng xoắn bệnh lý này dần dần làm cơ thể lão hóa nhanh hơn và có thể tạo ung thư. Cơ chế cũng gần giống cách làm sắt bị rỉ sét.

Những phát hiện này tạo ra những bước hiểu biết đầu tiên về những tổn thương DNA và có thể cung cấp nguyên nhân tạo ra quá trình phát triển bệnh. Từ đó có thể tìm ra phương pháp ngăn chặn và chữa trị. Nhưng trước tiên chính mỗi người phải tự biết cách bảo vệ mình. Phải nhận thức rằng thuốc lá là tác nhân chính gây ra sự tổn thương này.

Trương Diệc Quyền
  • 4,52
  • 1.347