Cảnh tan hoang sau sóng thần ở Thái Bình Dương

  •  
  • 1.140

Sau nhiều khó khăn, các tổ chức nhân đạo đã đến được những ngôi làng bị ảnh hưởng bởi sóng thần sau trận động đất mạnh 8 độ Richter tại quần đảo Solomon ngày 6/2, đồng thời đưa ra cảnh báo số lượng người thiệt mạng vì trận động đất có thể tăng lên trong thời gian tới.

>>> Động đất 8 độ Richter gây sóng thần ở Thái Bình Dương

Tổ chức nhân đạo World Vision cho biết sáu người được xác nhận đã thiệt mạng sau vụ động đất gây sóng thần ảnh hưởng nhiều đến các cộng đồng dân cư ở phía miền Đông quần đảo Solomon.

Tổ chức trên cho biết nhiều ngôi nhà ở thị trấn Venga đã ngập sâu trong nước, trong khi 95% số ngôi nhà ở làng Nela đã bị sóng thần phá hủy.

Trẻ em ở Solomon đi tìm thức ăn sau trận sóng thần.
Trẻ em ở Solomon đi tìm thức ăn sau trận sóng thần. (Nguồn: AFP)

Ông Jeremiah Tabua, điều phối viên của tổ chức World Vision, cho biết: “Đầu gối của tôi ngập sâu trong nước khi đi đến một cộng đồng dân cư. Tôi có thể thấy nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy bởi trận sóng thần”.

Tổ chức chữ thập đỏ ở quần đảo Solomon cho biết các hoạt động cứu nạn đang gặp khó khăn vì khoảng cách giữa nơi xảy ra trận sóng thần với thủ đô Honiara khoảng 600km, trong khi hệ thống giao thông lạc hậu, thiếu hiện đai.

Giám đốc Tổ chức Chữ Thập đỏ của quần đảo Solomon, ông Cameron Vudi cho biết các chuyến bay cứu trợ đã khoanh vùng được khu vực bị ảnh hưởng, trong đó ít nhất 460 ngôi nhà bị phá hủy.

Hôm 8/2, các bác sĩ tại quốc đảo Solomon cho biết 3 ngôi làng ở đây đã bị tàn phá sau khi trận động đất 8,0 độ Richter vừa xảy ra đã gây nên sóng thần ở khu vực Thái Bình Dương, khiến nhiều khu vực phải tiến hành sơ tán các cư dân.

Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra ở Hawaii, New Zealand và một số khu vực khác như Vanuatu, Nauru, Papua New Guinea, Tuvalu, New Caledonia, Kosrae, Fiji, Kiribati, Wallis & Futuna, song không đe dọa tới Australia.

Theo Vietnam+
  • 1.140