Cáo đực ở nhà làm nội trợ

Vai trò làm cha mẹ đã được hoán đổi ở một loài cáo. Các nhà nghiên cứu tìm thấy những bà mẹ cáo tai dơi đi kiếm thức ăn trong khi các ông bố ở nhà để chăm sóc con cái và trông nom nhà cửa.

Ảnh: Discovery

Sự phân chia hiện đại này có vẻ hiếm hoi trong thế giới động vật, bởi việc con đực chăm sóc con chỉ thấy ở 5-10% các loài có vú. Kết quả này cho thấy sự hợp tác của cha mẹ sẽ có lợi ích cho con cái, đặc biệt khi bố mẹ tuân theo chế độ một vợ một chồng và hết mình vì con.

Ở loài cáo ăn mối Otocyon megalotis, việc các con đực đi khuân về một đống côn trùng không phải điều dễ, vì vậy các con cái sẽ đi săn mồi theo cách riêng.

"Cáo dai tơi có thể khác các cha mẹ khác bởi các con đực không mang mối về hang động, nhưng chỉ có con cái mang về được dưới hình thức nhai lại và tiết ra thành sữa", Harry William Yorkstone Wright, tác giả nghiên cứu, tại Đại học Warwick, Anh, cho biết.

"Các bà mẹ mất nhiều thời gian để thu thập mối, nên các con đực đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ con cái và sau đó, khi con non bắt đầu đo kiếm mồi, các ông bố sẽ đi hộ tống".

Wright đã quan sát các gia đình cáo tai dơi trong các hang động ở Laikipia, trung tâm Kenya. Trong khi các bà mẹ ra ngoài kiếm ăn, các ông bố ở nhà với con non, ủ ấm và bắt chấy rận cho con mình.

Thi thoảng, các con đực cũng ra ngoài kiếm đồ ăn nhanh như côn trùng to, chim nhỏ, chuột chũi. Chúng cũng hết mình bảo vệ con khi có kẻ thù.

Theo Discovery, VnExpress