Cao huyết áp là do não bộ

  •  
  • 527

Một nghiên cứu mới cho biết, nguyên nhân của những bệnh về huyết áp là do bộ não, chứ không phải là những vấn đề liên quan đến tìm, thận hay mạch máu.

Các nhà khoa học tại Đại học Bristol cho rằng những phát hiện này có thể mở ra những cách chữa trị mới cho chứng bệnh này. Ở một số nước, tỷ lệ người mắc bệnh huyết áp khá cao... Cứ 5 người thì có 1 người bị bệnh về huyết áp!

Họ đã phát hiện ra một loại protein có tên là JAM-1 chính là nguyên nhân của hiện tượng trên. Loại protein này luôn ngăn cản các tế bào bạch cầu làm cản trở lưu thông trong mạch máu. Và kết quả là não nhận được rất ít nguồn oxy được cung cấp.

Những nghiên cứu trên chuột của Giáo sư Julian Paton và các đồng nghiệp đều chỉ ra rằng JAM-một đều liên quan đến hiện tượng huyết áp tăng cao. Nhưng những cơ chế cụ thể thì họ vẫn chưa nắm rõ được. Và các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu đối với não người để tìm hiểu rõ hơn.

Bệnh cao huyết áp có nguyên nhân từ não bộ, chứ không phải do tim hay máu... (Ảnh: asnc.org)

Tuy nhiên, Giáo sư Graham MacGregor, chủ tịch của Blood Pressure Association (tổ chức giúp đỡ những bệnh nhân bị chứng bệnh về huyết áp), đã cảnh báo rằng nghiên cứu này mới chỉ đang ở giai đoạn đầu và cần phải nghiên cứu kĩ hơn nữa.

Ông cho rằng những loại thuốc điều trị bệnh về huyết áp hiện này do các bác sĩ kê đơn là rất có hiệu quả. Người bệnh nên uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và kết hợp với một lối sống lành mạnh.

Mặc dù bệnh cao huyết áp, cũng có tên gọi khác là hypertension, có thể gây ra những cơn đau đầu, chóng mặt hoặc các vấn đề về thị giác, nhưng đa số người bệnh đều không biểu hiện những triệu chứng rất rõ rệt này.

Bệnh cao huyết áp có thể gây ra những cơn đau tim, đột quỵ và gây ra tổn thương đến thận. Và nếu việc thay đổi lối sống không có hiệu quả, thì người bệnh vẫn có thể dùng những loại thuốc hiện sẵn có để kiểm soát tình trạng bệnh tình của mình.

Mạnh Đức

Theo BBC News, VietNamNet
  • 527