Cao ốc cây trồng - kỷ nguyên mới của ngành nông nghiệp đô thị

  •  
  • 2.803

Hoa màu, cây ăn trái không lâu nữa có thể sẽ được trồng trong những nhà kính với kích cỡ bằng những tòa cao ốc tại các trung tâm thành phố trên khắp thế giới - theo báo Daily Mail của Anh.

Ứng dụng công nghệ hệ thống trồng cây trong nước Verticrop do công ty Alterrus phát triển, tập đoàn thực phẩm của Anh Birds Eye và các nhà sản xuất lương thực đang nghiên cứu xây dựng "cao ốc cây trồng", có thể cao đến hàng trăm tầng phục vụ sản xuất trái cây và rau củ. Đây là một nỗ lực nhằm giúp việc sản xuất nông nghiệp ngày càng bền vững, đạt hiệu quả kinh tế và đáp ứng nhu cầu đang ngày một tăng.

Phối cảnh một “cao ốc cây trồng” cao 54 mét tại thành phố Linkoping, Thụy Điển.
Phối cảnh một “cao ốc cây trồng” cao 54 mét tại thành phố Linkoping, Thụy Điển.

Các "nông trại thẳng đứng" này sẽ sử dụng hệ thống vun trồng và dưỡng cây tiên tiến nhằm chăm sóc thực vật bằng nguồn nước chứa chất dinh dưỡng, vì vậy loại bỏ nhu cầu sử dụng đất, đồng thời giúp khu vực thành thị bớt lệ thuộc vào nguồn thực phẩm được trồng và thu hoạch tại các vùng nông thôn. 1 mét vuông diện tích trồng rau thủy canh kiểu này có thể sản xuất hơn 80kg rau củ và một "cao ốc cây trồng" 25 tầng có thể cung cấp đủ rau quả cho khoảng 350.000 người.

Do nhiệt độ bên trong các nhà kính này được kiểm soát, công ty Birds Eye cho rằng những nông trại của họ sẽ gia tăng đáng kể sản lượng rau màu bởi vì chúng được trồng quanh năm. Bên cạnh đó, các cây được trồng trong môi trường khép kín nên sẽ tránh được việc sử dụng thuốc trừ sâu, vốn không tốt cho sức khỏe người dùng. Được biết, một số loại rau quả như cà chua và dâu tây được trồng bằng kỹ thuật trên đã có mặt tại nhiều siêu thị.

Hiện tại, nhiều "cao ốc cây trồng" đã được lên kế hoạch xây dựng hoặc đang trong quá trình xây dựng ở các nước Thụy Điển, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore và thành phố Chicago của Mỹ. Vào năm 2014, kiến trúc này chắc chắn sẽ cung cấp một lượng lớn rau xanh và an toàn cho cư dân đô thị.

Theo Báo Cần Thơ
  • 2.803