"Siêu cầu" Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á: Tổng vốn gần 5.000 tỷ, lọt top 10 thế giới!

  •   12
  • 1.735

Khởi công ngày 25/9/2004, đến ngày 24/4/2010, cầu Cần Thơ khánh thành nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long, chính thức thông xe và trở thành cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (chiều dài nhịp chính là 550m); đồng thời lọt Top 10 cầu có nhịp dây văng dài nhất thế giới.

Đến nay, 14 năm sau ngày khánh thành, cây cầu bắc qua dòng sông Hậu hiền hòa này vẫn giữ 2 kỷ lục trên.

Cây cầu này là kết quả của gần 2.000 ngày đêm với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các kỹ sư, thợ cầu Nhật Bản - Việt Nam; cùng sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương.

Với tổng số vốn lên đến gần 5.000 tỷ đồng đến từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, cầu Cần Thơ trở thành biểu tượng của sự hợp tác Việt-Nhật trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng và là động lực lớn thúc đẩy sự phát triển của Cần Thơ nói riêng và khu vực đồng bằng Cửu Long giang nói chung.

Với một cái nhìn mới mẻ, liệu những hình ảnh "tưởng tượng" về cây cầu Cần Thơ (đang hiện hữu) do Copilot, ứng dụng AI của Microsoft sáng tạo nhìn sẽ như thế nào?

Mời bạn đọc tham khảo:

Cầu Cần Thơ nối hai bờ sông Hậu
Là một biểu tượng của đồng bằng sông Cửu Long, cầu Cần Thơ nối hai bờ sông Hậu, thay bến phà Cần Thơ đã tồn tại hơn 100 năm. Khi được đưa vào khai thác, cây cầu giúp rút ngắn thời gian và tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa, đi lại giữa thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Cầu chính có kết cấu dây văng dài 1.010 mét
Toàn tuyến cầu (gồm nhịp cầu chính và các đường dẫn vào cầu) có tổng chiều dài đạt 15,85 km, chiều cao 175,3 mét. Cầu chính có kết cấu dây văng dài 1.010 mét, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, trong đó bố trí nhịp dây văng giữa dài 550 mét, lập kỷ lục dài nhất Ðông Nam Á.

Cầu được thiết kế với cấu trúc trụ hình chữ Y ngược chứa 216 sợi cáp.
Cầu được thiết kế với cấu trúc trụ hình chữ Y ngược chứa 216 sợi cáp. Quy mô mặt cắt ngang cầu có chiều rộng 23,1m (bao gồm: bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề rộng 2,75m). Độ cao tĩnh không thông thuyền là 39m, đảm bảo cho tàu có trọng tải toàn phần 10.000 DWT lưu thông qua lại dễ dàng.

Khung cảnh nhộn nhịp của Chợ Nổi Cái Răng bên dưới cầu Cần Thơ
Khung cảnh nhộn nhịp của Chợ Nổi Cái Răng - chợ nổi lớn nhất và ấn tượng nhất Việt Nam bên dưới cầu Cần Thơ. Từng được tạp chí du lịch nổi tiếng của Anh Rough Guide bình chọn là 1 trong "10 khu chợ ấn tượng nhất thế giới" năm 2016, sức hút lớn nhất của Chợ Nổi Cái Răng chính là gìn giữ được nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước. Năm 2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Chợ Nổi Cái Răng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gi

Cầu Cần Thơ là điểm du lịch hấp dẫn của du khách.
biểu tượng của đồng bằng sông Cửu Long, cầu Cần Thơ là điểm du lịch hấp dẫn của du khách. Nét quyến rũ rất riêng của cầu Cần Thơ sẽ hiện lên một cách hoàn hảo nếu du khách biết lựa chọn đúng thời điểm tham quan. Một trong những thời điểm ngắm cầu Cần Thơ hoàn hảo nhất là khi màn đêm buông xuống. Khi đó, ánh đèn nhiều màu sắc càng tô điểm cho cây cầu như trải dài bất tận trên dòng sông Hậu. Với hệ thống chiếu đèn về đêm rực rỡ, cầu Cần Thơ còn nằm trong danh sách những cây cầu đẹp nhất Việt Nam.


Không chỉ ngắm cầu Cần Thơ vào ban đêm, du khách còn có thể ghé thăm Cần Thơ vào mùa khô, bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 hàng năm. Điểm thuận lợi nhất khi ghé thăm thời gian này là du khách có thể đắm chìm trong ánh bình mình hay hoàng hôn kỳ diệu khi nhìn cầu từ Chợ Nổi Cái Răng...


Còn nếu bạn muốn ngắm cây cầu hiền hòa hơn, bớt nhộn nhịp hơn thì hãy đến đây vào mùa mưa, thường bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào tháng 11 hàng năm. Từ ô cửa của một tòa nhà cao tầng, tay cầm tách ca cao nóng mua từ ca cao Mười Cương nổi tiếng Cần Thơ mà nhâm nhi và ngắm nhìn "dải lụa sắt thép" chìm trong mưa thì cũng thi vị không kém.


Sẽ là một lựa chọn khác rất "đáng đồng tiền bát gạo", nếu bạn đến thăm vùng đất “gạo trắng nước trong” Cần Thơ vào mùa cây trái chín rộ. Tháng 5 hàng năm đánh dấu mùa trái cây nơi đây vào vụ chín. Nhãn, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt... là những loại cây trái mang đến cho người thưởng thức hương vị thực sự tuyệt vời.

Cập nhật: 18/03/2024 Soha/Bộ Xây Dựng, Canthotourism
  • 12
  • 1.735