Cao ốc “chuồn chuồn”

  •  
  • 4.607

Đó là một cao ốc tên gọi Dragonfly, hình dáng như đôi cánh chuồn chuồn mọc giữa lòng đô thị, nơi cư dân có thể tự cung cấp lương thực. 

Không hề là chuyện khoa học viễn tưởng, đó là công trình do nhà thiết kế Vincent Callebaut sẽ thực hiện trên đảo Roosevelt ở New York. Tòa nhà có chiều cao 600m, tổng cộng 132 tầng, không chỉ cung cấp chỗ cư trú cho người dân đô thị mà còn là nơi nuôi gia súc, gia cầm và trồng 28 loại thực vật khác nhau để cung cấp lương thực cho những cư dân trong đó.

Hai cánh chuồn chuồn thực ra là hai tòa nhà kính khổng lồ được nối tiếp thông qua hai tháp trung tâm với chất liệu xây dựng chủ yếu bằng thép và kính. Vào mùa đông Dragonfly sẽ được sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời. Mùa hè hệ thống thông khí tự động cũng như hơi nước thoát ra từ hệ thực vật sẽ làm mát tòa nhà. Nước mưa sẽ được thu dụng tối đa để làm nước tưới cho 28 loại thực vật trồng trong nhà.

Ý tưởng về tòa nhà kính khổng lồ này còn giúp cho con người bớt lo ngại trước tình trạng nóng ấm toàn cầu làm mực nước biển tăng cao. Hơn thế, việc cung cấp nơi cư trú cho con người cũng là điều cấp thiết. Đến năm 2009, theo thống kê thì cư dân đô thị cần 3,1 tỉ nơi cư trú và vào năm 2025 sẽ tăng lên 5,5 tỉ. Bởi vậy, Dragonfly sẽ là một cuộc cách mạng trong việc xây dựng các tòa kiến trúc trong lòng đô thị.

Theo Thanh Niên (Dailymail)
  • 4.607