Lâm Đồng thành lập Trung tâm chiếu xạ

  •  
  • 1.841

Ngày 23/12, PGS. TS Lê Xuân Thám, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Lâm Đồng cho biết, đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để xúc tiến xây dựng Trung tâm chiếu xạ tại TP Bảo Lộc.

Theo đó, Trung tâm chiếu xạ được xây dựng gần khu công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, trên diện tích dự kiến khoảng 12 ha, có tổng số vốn đầu tư ban đầu là 100 tỷ đồng.


Ảnh mang tính minh họa.

Nhiệm vụ của Trung tâm là ứng dụng quy trình xử lý chiếu xạ cho công nghệ sau thu hoạch nhằm kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, xác định các loại bệnh gây hại trên cây trồng, cách bảo quản những sản phẩm nông nghiệp.... Từ 2015, Trung tâm này sẽ được lắp đặt máy gia tốc điện tử để có thể nghiên cứu công nghệ vật liệu mới.

Ngoài Trung tâm chiếu xạ, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có chủ chương thành lập Phòng thí nghiệm ứng dụng bức xạ và kỹ thuật hạt nhân để phân tích thổ nhưỡng, nông hóa và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên các loại thực phẩm, nhằm đẩy mạnh phát triển ngành nông nghiệp sạch của tỉnh Lâm Đồng.

PGS. TS Lê Xuân Thám cho biết, đã phối hợp với Viện nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt đào tạo nguồn nhân lực cho Trung tâm và thành lập đoàn đi tham quan các mô hình hoạt động các trung tâm chiếu xạ ở một số nước trên thế giới.

Hiện cả nước đã có 5 điểm chiếu xạ là Viện nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt, hai địa điểm ở TP.HCM, một ở Hà Nội và một ở Bình Dương.

Theo Bee
  • 1.841