Cấp cứu phi hành gia trong vũ trụ

  •  
  • 790

Phi hành gia trong không gian phải đối mặt với nhiều vấn đề như bị gãy xương, đông máu hoặc nhiễm phóng xạ.

Nếu vấn đề y tế khẩn cấp phát sinh trong hành trình tới sao Hỏa như gãy xương hoặc đông máu, các phi hành gia phải nhanh nhẹn xử lý tình huống với trang thiết bị hạn chế trên tàu vũ trụ, theo Seeker. Đây là một nhiệm vụ khó khăn ngay cả với bác sĩ có kinh nghiệm.

Phi hành gia luôn phải sẵn sàng đối mặt với các chứng bệnh hoặc thương tổn khi ở trên tàu vũ trụ.
Phi hành gia luôn phải sẵn sàng đối mặt với các chứng bệnh hoặc thương tổn khi ở trên tàu vũ trụ. (Ảnh: NASA).

Khi bay tới sao Hỏa, ngay cả bác sĩ cũng có thể bị bệnh trong chuyến đi. Komorowski ủng hộ một số cách để đối phó với tình huống tương tự. Đầu tiên, các phi hành gia phải được đào tạo những kỹ năng y khoa tối thiểu ở mức cơ bản. Thứ hai, hệ thống trợ giúp và tư vấn y tế từ Trái Đất phải liên tục chỉ dẫn.

Ngoài ra, phi hành đoàn có thể sử dụng các trang thiết bị y tế được làm bằng công nghệ in 3D. Nếu phi hành đoàn cùng nhóm máu thì sẽ dễ dàng hơn cho việc truyền máu lúc cần thiết, đồng thời loại máu phù hợp sẽ luôn có sẵn cho tất cả mọi người.

"Trong những chuyến bay dài, nguy cơ xảy ra vấn đề y tế nghiêm trọng và phẫu thuật có thể lấy đi mạng sống của phi hành đoàn. Việc tiếp xúc với môi trường không gian làm xáo trộn hầu hết hệ thống sinh lý trong cơ thể, làm khởi phát nhiều chứng bệnh đặc biệt như suy tim mạch, hội chứng nhiễm phóng xạ cấp tính, loãng xương và gãy xương, bệnh do giảm áp suất", Matthieu Komorowski, chuyên gia tư vấn chăm sóc đặc biệt và gây mê tại Bệnh viện Charing Cross, London, Anh, cho biết.

"Trong chuyến đi thám hiểm vũ trụ trong tương lai, phi hành gia phải chuẩn bị đối phó với những căn bệnh không thể chữa khỏi hoặc thương tổn vượt quá khả năng điều trị", Komorowski nói.

Cập nhật: 13/06/2017 Theo VnExpress
  • 790