Catalog về thông tin đáng tin cậy trên web

  •  
  • 138

Khi giao cho học trò làm bài tập, giáo viên biết rằng chúng sẽ chủ yếu tra cứu qua Internet. Nhưng với hàng triệu website, đến người lớn còn cảm thấy lúng túng nữa là đám trẻ mới 10 tuổi. 

Với kết nối Internet, người dùng đang nắm trong tay kho dữ liệu khổng lồ nhưng đầy lộn xộn. Họ không được chỉ dẫn mà phải tự cảm nhận thông tin có chính xác hay không. Hơn nữa, việc sử dụng công cụ tìm kiếm thường cho kết quả là các link bảo trợ (chủ sở hữu dịch vụ search sẽ được trả tiền nếu mọi người bấm vào link đó) vốn hay cung cấp cái nhìn chủ quan.

Nhận thấy nhu cầu cần sắp xếp "đống hỗn độn" này vào trật tự, Joe Firmage, nhà sáng lập Công ty USWeb, đã thành lập Digital Universe với sự hậu thuẫn của hãng ManyOne Networks (Mỹ).

Trẻ em ngày càng có nhiều cơ hội tiếp xúc với nguồn thông tin vô tận trên Internet. Ảnh: CNN.

ManyOne là nền tảng cho phép xây dựng cổng thông tin về chủ đề cụ thể nào đó một cách nhanh chóng và không tốn kém. Các cổng phi thương mại của Digital Universe sẽ chứa những đề tài lớn, chẳng hạn Bắc cực, quyền con người, vũ trụ... Trong mỗi cổng là đường link chứa các bài viết, website, tin tức... đã được kiểm duyệt. Người sử dụng chỉ cần nhập tuổi của họ để nhận được nội dung tương ứng với độ tuổi.

Điểm thu hút của dự án này là thông tin sẽ được các chuyên gia xem xét nhằm đảm bảo tính chính xác và liên kết. Chuyên gia cổng "Đại dương" sẽ được phép chọn người đảm nhận cổng "Đá ngầm", "Cá mập", "San hô"...

Đối với các học giả, Digital Universe sẽ là cơ hội cho họ công bố những đề tài họ đã dành nhiều năm nghiên cứu. Như cổng Trái đất (Earth Portal), xuất hiện hồi tháng 4, đã thu hút sự đóng góp của 700 chuyên gia từ 46 nước.

Trong khi đó, Từ điển cuộc sống (Encyclopedia of Life) vừa được ra mắt tuần trước với tham vọng thống kê hơn 1,8 triệu loài trên trái đất trong 10 năm tới. "Chúng còn có ý nghĩa hơn cả một cuốn bách khoa toàn thư", Firmage tin tưởng. "Đây sẽ là công cụ hữu ích không chỉ cho sinh viên khoa học mà còn cho bất cứ ai cần tìm kiếm thông tin đáng tin cậy về các vấn đề quan trọng, chẳng hạn thay đổi khí hậu, đa dạng sinh thái...".

Để Digital Universe hoạt động không phụ thuộc vào nguồn tài trợ hay doanh thu quảng cáo, Firmage dự định cung cấp dịch vụ website và e-mail hosting với chi phí 7,95 USD/tháng.

Theo Time, VnExpress
  • 138