Cây bạch dương có thể cảm nhận được trọng lượng của chính mình

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một thông tin rất thú vị đó là những cây bạch dương có thể cảm nhận được trọng lượng của chính mình.

Bằng chứng nghiên cứu cho thấy cây bạch dương đã phát triển theo một cách đặc biệt để hỗ trợ cho một tải trọng nặng khi phát triển liên tục. Tuy nhiên, cơ chế vì sao những cây bạch dương có thể làm như vậy vẫn là một bí ẩn.

“Ý tưởng về thực vật cảm nhận trọng lượng của chính chúng và làm dày thân cây lên là nghiên cứu đầu tiên giải quyết câu hỏi này”, nhà nghiên cứu Juan Alonso-Serra, từ Khoa học Sinh học và Môi trường, Đại học Helsinki, cho biết.

Bạch dương là một trong số ít các loài cây có thể ra hoa sau sáu tháng.

Cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu tại Đại học Helsinki, Đại học Cambridge và Viện Tài nguyên thiên nhiên Phần Lan đã nghiên cứu một cơ chế cân bằng về sự phát triển xuyên tâm của thân cây với sự gia tăng trọng lượng. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm phản ứng này, được gọi là quyền sở hữu theo chiều dọc trên cây bạch dương.

Bạch dương là một trong số ít các loài cây có thể ra hoa sau sáu tháng, so với vài thập kỷ cho các cây khác, do đó chúng là lựa chọn cho nghiên cứu.

Trên tạp chí Current Biology, các nhà nghiên cứu đã quan sát sự điều chỉnh trong đường kính thân của bạch dương khi chúng tìm cách điều chỉnh trọng lượng trên không của nó. Sức mạnh của phản ứng này thay đổi dọc theo chiều dài của thân cây.

Một yếu tố quan trọng của nghiên cứu là so sánh bạch dương bình thường với một loại đột biến ở bạch dương tự nhiên được gọi là Elimäki. Thay vì nhận thức về kích thước của nó, cây Elimäki mọc thẳng đứng trong ba tháng cho đến khi thân cây đột nhiên uốn cong ở gốc, khiến cây bị sụp đổ.

Sự thất bại của những cây đột biến này để điều chỉnh đường kính thân của chúng với trọng lượng ngày càng tăng khiến chúng không ổn định.

"Một thách thức chính khi nghiên cứu đó là phải mất gần một thập kỷ cho đến khi chúng ra hoa và chúng tôi cần chúng tạo ra một thế hệ con cháu nhanh chóng để phân tách các đột biến gene và nghiên cứu chúng", Alonso-Serra nhận định về tầm quan trọng của việc sử dụng cây bạch dương cho nghiên cứu của họ.

Cập nhật: 05/02/2020 Theo Dân Trí