Cây phong lan có mùi chân thối

  •  
  • 1.448

Một loài hoa có mùi đặc biệt chỉ mọc ở công viên quốc gia Yosemite, Mỹ, và được tìm thấy đầu tiên vào năm 1923, đã được công bố là một loài phong lan mới. Nhà thực vật học Alison Colwell cho biết điều làm nên sự khác biệt cho cây không phải là những bông hoa màu vàng nhỏ xíu mà chính là mùi thối mà cây toả ra để thu hút những kẻ thụ phấn.

"Tôi đang xem xét những cây cỏ ba lá trong một buổi chiều và tự nhiên ngửi thấy mùi gì đó. Nó giống như mùi chuồng ngựa vào một buổi chiều nóng nực", Colwell đang làm việc tại Viện khảo sát địa chất Mỹ ở El Portal cho biết.

Loài hoa phong lan duy nhất ở dãy Sierra Nevada thuộc California mọc trên những khu vực rộng từ 1,8 đến 2,7 km. Loài thực vật mới này có vẻ không có giá trị thương mại gì bởi hoa của chúng rất nhỏ, chỉ khoảng 6 mm, nhưng những người yêu phong lan đã bắt đầu vượt những quãng đường dài để đến thưởng thức loài hoa có mùi khó tả này.

Loài cây mới đã có tên khoa học chính thức là Platanthera yosemitensis, và trở thành thành viên trong đại gia đình lớn nhất gồm khoảng 30.000 loài trên khắp trái đất.

Có 7 loài thực vật quý hiếm khác cũng được tìm thấy ở Yosemite như cây hành Yosemite, hướng dương Yosemite, và cỏ ba lá Bolander.

Platanthera yosemitensis - Cây phong lan có mùi chân thối
(Ảnh: Alison Colwell/AP)

M.T.

Theo AP, Vnexpress
  • 1.448