Rêu tản có thể thay thế cần sa y tế trong tương lai

Các nhà khoa học vừa công bố trên tạp chí Science Advances về việc đã có một khám phá mới trong việc tìm nguồn thay thế cho cần sa y tế trong việc giảm đau cho bệnh nhân.

Phát hiện mới cho thấy, rêu tản chi Radula perrottetii được tìm thấy ở Nhật Bản, Costa Rica, New Zealand và Tasmania có những hoạt chất tương tự như Tetrahydrocannabinol có trong cần sa y tế. Thông thường trong cần sa có 3 chất chính đã được tìm thấy là Cannabinoid, Tetrahydrocannabinol (THC) và Cannabinol.

Chi rêu tản Radula perrottetii được cho có khả năng thay thế cần sa y tế trong tương lai.

Theo các nhà khoa học công bố, trong chi rêu tản Radula perrottetii, có tồn tại chất được gọi là Perrotetinene có tác dụng tương tự như THC trong cần sa dù ở mức thấp hơn đôi chút. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trên chuột bước đầu cho thấy có tác dụng giảm đau như cần sa y tế.

Các nhà khoa học ngay sau đó tiếp tục lập cấu trúc phân tử của Perrotetinene và đã tạo ra một phiên bản tổng hợp thử nghiệm trên chuột.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi kỹ phản ứng đau đớn của những con chuột thử nghiệm với những phản ứng nhiệt độ cơ thể, các biểu hiện về tâm lý sau khi sử dụng hợp chất mới. Kết quả cho thấy rằng Perrotetinene có thể có tác dụng thấp hơn hơn THC một chút.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhà nghiên cứu Jürg Gertsch, một nhà nghiên cứu Sinh hóa học tại Đại học Bern, Thụy Sĩ, hợp chất mới được tìm thấy trong rêu tản dù ít nhưng ngược lại, nó lại để lại ít tác dụng phụ tiêu cực hơn so với cần sa y tế như mất trí nhớ trên bệnh nhân sử dụng.

"Rêu tản quá nhỏ bé quanh ta nên dường như chúng ta đã bỏ quên chúng. Đôi khi, những hợp chất quan trọng cho ngành y tế lại được tìm thấy ở những nơi không ngờ", Douglas Kinghorn, một nhà nghiên cứu Hóa học thực vật tại Đại học bang Ohio (Mỹ) cho biết.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm về chi rêu tản Radula perrottetii với những ứng dụng trong tương lai. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng hi vọng đây sẽ là một giải pháp mới trong tương lai có thể thay thế cho cần sa y tế.

Cập nhật: 29/10/2018 Theo Dân Trí