Chẩn bệnh cho vua Richard III

  •  
  • 810

Không chỉ là một trong những vị vua bị xem thường nhất lịch sử Anh, Richard III còn đối mặt với sự khinh rẻ vì bề ngoài xấu xí, vừa gù vừa bị nhiễm ký sinh trùng khiến bàn chân to dị thường.

>>> Chưa quyết định được nơi chôn Vua Richard III

Các nhà nghiên cứu của Đại học Leicester vừa công bố phát hiện mới về hài cốt của vị vua xấu số, vốn bị chôn sơ sài, không quan quách tại nơi hiện là bãi xe ở thành phố Anh. Họ cho hay đã tìm được vô số trứng giun tròn trong đất xung quanh xương chậu của đối tượng, nơi từng chứa phần ruột của ông này. Các chuyên gia tiến hành so sánh mẫu đất đó với mẫu đất lấy gần xương sọ và xung quanh ngôi mộ của vua Richard. Kết quả cho thấy đất xung quanh hộp sọ không có giun, và chỉ có dấu vết của trứng giun gần ngôi mộ.

Trong báo cáo được đăng trên chuyên san Lancet, các nhà nghiên cứu cho rằng, ở trẻ em, giun tròn có thể kiềm chế sự tăng trưởng và giảm trí thông minh, nhưng đối với vị vua sống trong cảnh nhung lụa, thừa ăn dư mặc, lũ ký sinh trùng có thể chỉ là một rắc rối nho nhỏ. “Richard hầu như chắc chắn là không thiếu thức ăn để chia sẻ với cộng đồng giun trong bụng”, theo Fox News dẫn lời Piers Mitchell, giáo sư về nhân chủng sinh học thuộc Đại học Cambridge, một trong những nhà nghiên cứu. Ông Mitchell cho biết đây cũng là lần đầu tiên một vị vua nước Anh bị phát hiện nhiễm giun.

Chẩn bệnh cho vua Richard III
Hài cốt của vua Richard III trong tình trạng chôn cất vội vã - (Ảnh: ĐH Leicester)

Tuy nhiên, ông vua này vẫn chịu đựng một số triệu chứng của tình trạng nhiễm giun, thường xảy ra sau khi một người ăn phải trứng sán trong thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Một khi trứng nở, ấu trùng chui vào phổi và cổ họng, nơi chúng bị tiêu hóa trở lại ruột non. “Khi giun di chuyển trong cơ thể, chúng có thể gây ho và cảm giác khó chịu, giống như đang nuốt phải giun”, theo Giáo sư Mitchell. Ông đoán rằng các ngự y không thể nào biết được những triệu chứng này có liên quan đến tình trạng nhiễm giun của hoàng đế, và chắc hẳn đã thực hiện những liệu pháp điều trị thường thấy, trong đó có trích máu. Tuy nhiên, Giáo sư Anh nghi ngờ khả năng giun sán có thể tồi tệ hơn tình trạng vẹo cột sống của Richard III. Kịch của William Shakespeare mô tả ông là một nhiếp chính lưng gù, nhẫn tâm hạ sát 2 cháu trai nhỏ tuổi để đoạt ngai vàng xứ Anh.

Việc nhiễm giun cũng có thể đẩy vua Richard III vào tình trạng gớm ghiếc khi chết trên chiến trường vào năm 1485. Ông cũng là vua Anh cuối cùng tử trận trên sa trường. Ở những người lớn bị nhiễm giun tròn, những sự kiện thảm khốc như đụng xe có thể khiến giun phọt khỏi mũi và tai. “Chúng bị sốc nên tìm đường thoát ra nhanh nhất”, theo Simon Brooker, Giáo sư bệnh lý học thuộc Trường Y nhiệt đới và vệ sinh tại London. Chuyên gia Brooker cho hay có khả năng do Richard hứng quá nhiều vết dao kiếm trước khi chết, khiến lũ giun vội vã đào thoát khỏi cơ thể.

Hiện có khoảng 820 triệu người trên thế giới bị nhiễm giun tròn, và có thể dễ dàng được chữa trị bằng liều thuốc giá rẻ và chỉ dùng một lần. Giun sán luôn đe dọa con người trong suốt lịch sử phát triển của nhân loại. Giun tròn, sán sơ mít, giun móc, lãi roi đã ám ảnh chúng ta suốt hàng ngàn năm. Trong số những chứng cứ cổ xưa nhất, chất thải rắn niên đại khoảng 10.000 năm được tìm thấy tại Utah (Mỹ) đã chứa dấu vết của giun kim. Ascaris lumbricoides, loại giun tròn mà trứng của chúng được tìm thấy trong mộ vua Richard III, đã lây nhiễm từ những người định cư ở Peru vào năm 2277 trước Công nguyên, và tại Brazil vào khoảng năm 1600 trước Công nguyên. Chúng cũng bị phát hiện có trong một xác ước Ai Cập niên đại khoảng 1600 trước Công nguyên. Vào tháng 6 năm nay, các nhà nghiên cứu đã công bố báo cáo cho thấy các quân đoàn thập tự chinh của vua Richard Trái tim sư tử đã bị chặn đứng trên đường chinh chiến, chỉ vì thua cuộc trước “giặc” ký sinh trùng.

 

Theo Thanh Niên
  • 810