Chanh ngón tay - Loại chanh giống trứng cá hồi đắt nhất thế giới

  •   42
  • 12.956

Giá thành cho 1kg của loại quả này tới hàng triệu đồng nhưng giới nhà giàu Trung Quốc vẫn săn lùng đặt mua cho bằng được.

Loại quả được mệnh danh là "trứng cá caviar" của họ cam chanh

Theo Los Angeles Times, chanh ngón tay (finger lime) có tên khoa học là Microcitrus australasica. Đây là một trong 6 loài chanh bản địa của Australia, mọc trong những cánh rừng mưa ven biển phía đông.

Quả chanh ngón tay có hình dáng thuôn dài, hình trụ khoảng 10cm, có nhiều màu sắc bắt mắt, từ xanh nhạt, xanh đậm, đỏ tươi cho đến đỏ hung. Bên trong là những viên tép chanh có hình dạng như trứng cá tầm hay trứng cá hồi, hương vị chua ngọt và thơm rất hợp để ăn với hải sản. Theo một số chuyên gia nghiên cứu, loài chanh này đã xuất hiện từ 18 triệu năm về trước, trở thành loài cây đặc hữu của hai vùng Queensland và South Wales nước Úc.

Đây có thể xem là loài quả đặc biệt bậc nhất trong họ cam chanh, không những có hình dáng khác biệt, mà cả những múi chanh bên trong nhìn cũng rất khác so với chanh thường.

Chanh ngón tay là loài cây bản địa của Australia.
Chanh ngón tay là loài cây bản địa của Australia. (Ảnh: Wikipedia).

Chanh ngón tay có đặc điểm khác biệt so với những giống cam chanh khác, chẳng hạn như lá và hoa rất nhỏ. Năm 1915, nhà khoa học Walter T. Swingle xếp loài chanh này và họ hàng gần của nó vào một chi riêng biệt, gọi là Microcitrus.

Chiều cao của cây chanh ngón tay khoảng 2 - 7m. Hoa có màu trắng với cánh hoa dài 6 - 9mm. Quả hình trụ trông hơi giống trái dưa leo, dài 4 - 8cm. Vỏ quả mỏng, mang nhiều màu sắc khác nhau như đỏ tía, xanh đen, phổ biến nhất là xanh lá cây, đỏ nhạt. Dầu chiết xuất từ vỏ quả khá thơm, chứa isomenthone có nhiều trong bạc hà.

Chanh ngón tay tạo ra mùi vị thơm khi phục vụ cùng hải sản tươi sống.
Chanh ngón tay tạo ra mùi vị thơm khi phục vụ cùng hải sản tươi sống. (Ảnh: Daley Fruits).

Vỏ chanh ngón tay có màu xanh hoặc đỏ. Tép chanh trông giống hệt như trứng cá caviar. Vì thế nhiều người gọi chúng là "trứng cá caviar trong họ chanh" vì sự tương đồng này.

Theo các chuyên gia, hương vị của chanh ngón tay mới là điểm làm nên sự khác biệt của nó. Hương vị của chanh ngón tay là sự kết hợp của chanh vàng và chanh thường, rất phù hợp để ăn kèm với các món hải sản tươi như sushi hay sashimi.

Loại quả được giới nhà giàu săn lùng

Dù đặc biệt như vậy, nhưng chanh ngón tay đã từng có thời gian suýt bị tuyệt chủng vì con người. Đó là khi người châu Âu tới nước Úc thế kỷ 18. Rất rất nhiều chanh ngón tay đã bị đốn hạ để lấy chỗ phục vụ cho nông nghiệp, cho chăn nuôi, khiến loài cây này gần như kiệt quệ. May mắn thay, một số cây vẫn còn sót lại trong Công viên Quốc gia, chính vì thế, hiện nay, loại quả này đã trở nên quý hiếm và không được bán đại trà trên thị trường.

So với chanh thường với giá khoảng 30.000-35.000 đồng/kg thì chanh ngón tay có giá khoảng 3,5 đến 3,6 triệu đồng/kg, tức là đắt hơn chanh thường khoảng 100 lần. Ước tính, mức giá này cũng gần bằng nửa lượng vàng SJC.

Chanh ngón tay là loại quả có giá thành cao nhưng được săn lùng nhiều nhất ở Trung Quốc.
Chanh ngón tay là loại quả có giá thành cao nhưng được săn lùng nhiều nhất ở Trung Quốc. (Ảnh: Science Direct).

Ở Trung Quốc, nông sản này phải nhập khẩu và chúng thường được bán với giá 1100 NDT/kg (hơn 3,6 triệu đồng/kg). Tại Việt Nam, người dân có thể đặt mua xách tay từ nước ngoài và giá cả thường lên tới 3,5 triệu đồng/kg.

Mặc dù, giá thành của loại quả nhập khẩu này cao hơn hẳn thông thường nhưng chanh ngón tay vẫn là mặt hàng được săn lùng nhiều nhất ở Trung Quốc. Theo tờ Sohu đưa tin, giới nhà giàu Trung Quốc không để ý đến mức giá đắt đỏ này. Họ cho rằng chanh ngón tay có hàm lượng dinh dưỡng cao nên rất tốt cho sức khỏe.

Người Trung Quốc thường dùng chanh ngón tay rắc lên các món hải sản để tăng hương vị
Người Trung Quốc thường dùng chanh ngón tay rắc lên các món hải sản để tăng hương vị và giúp cơ thể chuyển hóa dinh dưỡng tốt hơn. (Ảnh: Science Direct).

Do cùng họ với các giống cam, chanh nên chanh ngón tay chứa hàm lượng vitamin C, E, A, kali, folate, các dưỡng chất oxy hóa khá cao. Thực tế nghiên cứu cho thấy 1 quả chanh ngón tay chứa vitamin C gấp 3 lần so với quả quýt. Vì hàm lượng vitamin C, E dồi dào nên chanh ngón tay hỗ trợ rất tốt trong việc tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa làn da, kích thích collagen, giảm huyết áp và thiếu sắt.

Khi chế biến hải sản nướng hoặc chiên thì người ta cũng thường rắc loại quả này lên để giúp tăng hương vị của món ăn và giúp cơ thể chuyển hóa dinh dưỡng khi ăn hải sản tối ưu nhất.

Cập nhật: 24/07/2023 Theo VnExpress/PNVN
  • 42
  • 12.956